29 thg 10, 2011

Cảm nhận cá nhân

     Hai ngày nghe Quốc hội thảo luận về tình hình kinh tế-xã hội, vì không có điều kiện phải nhờ bằng phương tiện FM nên không biết mặt mũi các đại biểu như thế nào, song tôi thực sự thất vọng với các tham luận.
   Còn nhớ kỳ họp trước đại biểu Đỗ Văn Đương TP Hồ Chí Minh phát biểu: "Tôi đi các nước thấy giá tiêu dùng đắt đỏ, một đĩa rau muống xào ở Thượng Hải tới 200 nghìn, nhưng ở Việt Nam chỉ mấy chục. Trong nước tôi đi chợ rau muống ở đô thị có thể 5.000 đồng/mớ, đi xuống vùng nông thôn chỉ 2.000, xuống nữa có khi rẻ hơn...” tôi biết nhiều cử tri phản ứng chẳng khác nào ông Nguyễn Tiến Cảnh so sánh IQ với đường sắt cao tốc. 
  Kỳ này tôi cảm nhận đại biểu Trần Hoàng Ngân thành phố HCM và đại biểu Nguyễn Thị Nga đoàn Thái Nguyên phát biểu hay hơn cả.
   Các ý kiến hình như sợ “bóng đen” đâu đó nên không nói thật, chỉ thấy ca ngợi sự điều hành "quyết liệt" của Chính phủ đã có nhiều thành tích: Tăng trưởng GDP, giảm CPI tới mức thấp nhất trong mười tháng qua, mấy đại biểu còn nhắc lại chỉ tiêu đã đạt được cứ như là mới chỉ có mình biết. Bộ trưởng Vương Đình Huệ nổi nên từ vụ giá xăng dầu không biết có bị vỗ vai không, nay có vẻ ca mơ run tệ, đưa ra vài con số làm trấn an Quốc hội cho rằng nợ công của ta là "an toàn", Bộ trưởng Đinh La Thăng tự nhận điều hành của Bộ GTVT không có gì mới, qua cách phát biểu giải pháp tắc đường chỉ là cảm tính chẳng có cơ sở khoa học gì, còn cô gái Bến Tre điều hành vẫn kiểu cũ, mỗi khi đại biểu phát biểu xong "Cám ơn đại biểu X, tiếp theo đại biểu Y tỉnh A, đại biểu Z tỉnh C chuẩn bị" hết bài. 
  Các đại biểu có biết rằng chúng ta là một trong bốn nước có chỉ số làm phát cao nhất (dự kiến năm 2011 18%) mà báo chí đã đưa tin. Các nhà hoạch định đường lối chính sách bao biện cho rằng khi đưa ra kế hoạch “ta không lường trước được khó khó khăn của ảnh hưởng kinh tế thế giới và trong nước”, nhưng thử hỏi các nước xung quanh ta họ có bị ảnh hưởng không mà CPI của họ chỉ có từ 5-6%. Rõ rằng là sự điều hành yếu kém của ta, tăng trưởng GDP không nghĩa gì khi lạm phát tăng cao, vì nó thiết thực đến đời sống của 90 triệu người dân, với đồng lương như hiện nay đời sống của đại bộ phận người làm công ăn lương là khổ, các bà nội trợ phàn nàn “cầm tiền đi chợ cứ như bị mất cắp”, chỉ dám ăn rau khốn nỗi rau muống đến mười ngàn một mớ!
 Ông Nato Kan chỉ vì sự cố động đất, mặc dù đã cố gắng hết mình trong việc giải quyết điện hạt nhân, người dân Nhật Bản thừa nhận chỉ vài tháng làm Thủ tướng ngân sách Chính phủ đã tăng cao nhưng vì lòng tự trọng và trách nhiệm ông vẫn xin từ chức.
 Còn chúng ta vẫn chịu trách nhiệm chung không ai có lỗi cả. Với cách làm này Việt Nam không thể vươn xa được, vẫn chỉ là nước nghèo mà thôi.
 Thèm được nghe các bài phát biểu của GS Nguyễn Minh Thuyết, Phạm Thị Loan, Dương Trung Quốc… như kỳ họp trước. Tôi kỳ vọng ở những buổi tới.

6 nhận xét:

  1. Bà nội trợ nói :
    Ở kỳ họp thứ nhất cách đây có 3 tháng thôi giá một mớ rau muống là 5000 đồng một mớ, bây giờ có lúc tới 10000 đồng một mớ. Thế thì chỉ số CPI giảm ở đâu đó chứ ở gói hàng hóa lương thực, thực phẩm thì không có giảm đâu nha, Hu hu...

    Trả lờiXóa
  2. Bac Nặc Danh đừng buồn, "đất nước ta" còn... khó khăn mà!

    Trả lờiXóa
  3. Toàn ninh nhau là chính mà

    Trả lờiXóa
  4. Ai đứng như bóng dừa?
    Mắt như hình nhân ấy!

    Trả lờiXóa
  5. Chan cha them xem, them nghe noi nhang noi cuoi!
    Di cho khac choi!

    Trả lờiXóa
  6. Tâm huyết với dân tộc nhưng kiểu này dễ bị chụp mũ lăm!

    Trả lờiXóa