6 thg 10, 2011

Lại một thiên tài nữa ra đi

      
   Steve Jobs  được coi là linh hồn và là nguồn cảm hứng của Apple với những sản phẩm gây tiếng vang trên thế giới như máy nghe nhạc, điện thoại iPhone và iPad. Ông đã ra đi hôm 5/10 khi mới 56 tuổi.
   Apple cho biết, ông Jobs, người đã từ chức Giám đốc điều hành của hãng hôm 24/8/2011, vừa rời bỏ thế giới. Jobs phát hiện bị ung thư tuyến tụy vào năm 2003. Một năm sau, bệnh tật của ông mới được công bố khi ông phải làm phẫu thuật để cắt bỏ khối u. Ca phẫu thuật diễn ra thành công và Jobs không cần hóa trị hay xạ trị.
   Tháng 1/2009, một số nguồn tin nói rằng, Jobs phải phẫu thuật ghép gan tại bệnh viện đại học Methodolist tại Memphis, bang Tennessee. Có tới hơn 15.000 người Mỹ tình nguyện hiến tặng gan cho ông. Sau đó, Apple lại tuyên bố Jobs đã hồi phục tốt và sớm trở lại công việc điều hành hãng. 
Ba tháng sau đó, Jobs trở lại trong buổi ra mắt mẫu iPod mới tại San Francisco và tiếp đó tới tháng 10, ông giới thiệu chiếc laptop MacBook Air.
     Steve Jobs được coi là người lãnh đạo hàng đầu trong cuộc cách mạng máy tính cá nhân, "ông vua" ở thung lũng Silicon (Mỹ) trong suốt ba thập niên. Jobs là một trong số ít người dám "nghĩ khác". Từ Macintosh, iPod cho tới iTunes và iPhone, ông đã tạo dựng được một sự nghiệp lừng lẫy.
    Steve Jobs, không chỉ là Giám đốc điều hành mà còn được xem là trái tim và tâm hồn của Apple. Ngay cả những người không ưa thích các sản phẩm của Apple cũng phải thừa nhận rằng, dưới bàn tay nhào nặn của Steve Jobs, mỗi sản phẩm của Apple đều trở nên hấp dẫn và hái ra tiền.


Dấu mốc cuộc đời và sự nghiệp Steve Jobs
24 tháng 2, 1955: Steven Paul Jobs chào đời tại California. Ông lớn lên trong khu vực bây giờ gọi là thung lũng Silicon. 
1974: Ông Jobs làm kỹ thuật viên cho nhà sản xuất trò chơi điện tử Atari. Để dành tiền đi Ấn Độ để tìm sự giác ngộ. 
1 tháng Tư, 1976: Ông Jobs và Steve Wozniak lập công ty Apple sau khi thiết kế máy tính đầu tiên trong garage nhà Jobs. Họ đặt tên máy Apple 1. 
24 tháng 1, 1984: Apple trình làng Macintosh, máy tính để bàn nguyên khối, được xem là cuộc cách mạng trong ngành máy tính cá nhân. 
Tháng 9, 1985: Ông Jobs rời Apple sau tranh chấp kéo dài với nhiều người trong ban giám đốc. 
1986: Ông Jobs lập NeXT, Inc., một công ty biên soạn phần mềm mới, và mua một phòng sản xuất hình hoạt họa bằng máy tính của George Lucas, cha đẻ của loạt phim Stars Wars. Cơ sở mang tên Pixar sản xuất nhiều bộ phim hoạt hình dùng kỹ xảo máy tính, như Toy Story, A Bug's Life, Monsters Inc., và Finding Nemo. 
1997: NeXT gặp khó khăn và được Apple mua lại vào lúc Apple cũng có khó khăn. Ông Jobs trở lại Apple và kế tiếp trở thành tổng giám đốc. 
1998: Dưới sự lãnh đạo của Steve Jobs, Apple ra mắt máy tính mới iMac, có lời trở lại. 
Tháng 10 2001: Apple trình làng máy chơi nhạc kỹ thuật số cá nhân iPod, quảng cáo máy này là “1.000 bản nhạc trong túi bạn.” 
28 tháng Tư, 2003: Apple tung ra cửa hàng âm nhạc iTunes, bán online 200.000 bản nhạc giá 99 xu một bản để tải xuống. Cùng lúc, công ty giới thiệu máy iPod được cải tiến, thon hơn, nhẹ hơn, lưu được 7.500 bản. 
Tháng 8, 2004: Bác sĩ chẩn đoán ôngJobs mắc bệnh ung thư tụy tạng và phải qua phẫu thuật. 
Tháng 12, 2004: iPod bán được 10 triệu chiếc. Số lượng bản nhạc được tải xuống từ cửa hàng iTunes là 200 triệu. 
Tháng 10, 2005: Apple ra mắt iPod mới có video đi kèm nhạc. Cửa hàng iTunes bán được 1 triệu video trong vòng chưa đầy 3 tuần. 
Tháng 1, 2007: Apple trình làng iPhone. 
Tháng 9, 2007: Apple trình làng iPod Touch, sử dụng công nghệ dùng ngón tay sờ màn hình và có thể nối mạng không giây. 
Tháng 6, 2008: Apple giới thiệu iPhone kiểu mới, có thể chạy các ứng dụng phần mềm, thường gọi là app, do các công ty khác lập trình, dẫn đến phong trào sản xuất app cho điện thoại. 
Tháng 7, 2008: Apple mở cửa hàng App Store chuyên bán các app trong lúc trình làng iPhone 3G mới. Trong vài ngày đầu tiên, hơn 10 triệu app được tải xuống từ cừa hàng này. 
Tháng 2, 2009: Ông Jobs nghỉ 6 tháng vì l‎‎‎ý do sức khỏe, sau này được tiết lộ là ông được cấy ghép lá gan. 
Tháng 1, 2010: Apple trình làng máy tính bảng iPad đầu tiên. 
Tháng 1, 2011: Steve Jobs nghỉ dưỡng bệnh lần thứ nhì nhưng cho nhân viên Apple biết ông vẫn can dự các quyết định chiến lược quan trọng. 
Tháng 3, 2011: Đích thân ông Jobs giới thiệu máy tính bảng iPad 2 trước cử tọa đông người. Báo Financial Times cho biết giá cổ phiếu Apple tăng 2% trong vòng vài phút Jobs bắt đầu nói. 
10 tháng 8, 2011: Apple qua mặt trong một thời gian ngắn tập đoàn dầu hỏa ExxonMobil để trở thành công ty có giá trị tài sản lớn nhất thế giới.
24 tháng 8, 2011: Steve Jobs từ chức tổng giám đốc Apple. Tim Cook, giám đốc điều hành, lên thay.

2 nhận xét:

  1. Steve Jobs là trụ cột của hãng Apple, đã có những sáng tạo táo bạo để tên tuổi ông và Apple trở nên lừng lẫy. Sự ra đi của ông là một mất mát lớn không những cho Apple mà còn cho ngành kỹ thuật cao. Nhớ lại ngày đầu khi những chiếc iphone, ipod, ipad ra đời, người ta sắp hàng chờ mấy ngày dưới trời lạnh để được là những người mua những chiếc máy này đầu tiên. Tôi đang cầm chiếc iphone trên tay mà lòng không khỏi bùi ngùi.
    Vĩnh biệt một thiên tài!

    Trả lờiXóa
  2. Câu nói mà HG cho là ấn tượng của Steve Jobs : "Hãy luôn khao khát. Hãy luôn dại khờ".

    Trả lờiXóa