7 thg 10, 2011

Phản biện về giáo dục

Ông Vũ Thế Khôi Nhà giáo ưu tú - nguyên trưởng khoa Tiếng Nga Đại học Hà Nội
Vũ Thế Khôi phản biện công nghệ giáo dục Hồ Ngọc Đại

4 nhận xét:

  1. Trích một số câu trong bài phát biểu của tổng thống Barack Obama nhân dịp năm học mới (2011-2012) tại trường phổ thông trung học Benjamin Banneker :
    "Các cháu không còn là trẻ con nữa. Các cháu là tương lai của đất nước này. Các cháu là những nhà lãnh đạo trẻ. Và đất nước của chúng ta thụt lùi hay tiến lên phụ thuộc một phần lớn vào các cháu" - Câu này giống câu nói của Bác Hồ.

    "Các cháu phải biết ngạc nhiên. Phải biết chất vấn. Phải khám phá. Và đôi khi các cháu phải vượt ra ngoài các khuôn sáo cũ...khám phá những niềm đam mê mới, học những kĩ năng mới, sử dụng thời gian quý giá này để chuẩn bị cho bản thân và rèn luyện những kĩ năng mà các cháu cần để theo đuổi sự nghiệp mà các cháu thích" - Là giáo viên thử hỏi đây chẳng phải là mục đích của các môn học trong nhà trường, là những gì đã rất đỗi quen thuộc đối với chúng ta?

    Vậy mà sao khi đọc bài phát biểu của tổng thống Barack Obama bất chợt tôi lại liên hệ đến những bức thư của Chủ tịch nước chúng ta chúc mừng năm học mới mà năm nào tôi cũng vẫn thường đọc trước toàn trường trong ngày khai giảng...

    Trả lờiXóa
  2. Cả cuộc đời làm giáo dục, sao bây giờ lại gặp nhiều điều trái ngang đến thế. Báo chí Cách mạng gì mà suốt ngày đưa tin chém giết, trộm cắp, học sinh hư, học sinh bỏ học, giảm tải chương trình, thi cử, bằng cấp... tất cả lại đổ vào giáo dục hay sao. Nhà nước phải gánh chịu, các thầy cô giáo họ sống bằng đồng lương mà làm được như thế là tốt quá rồi. Ông Hồ Ngọc Đại cũng là một nhà giáo dục có cá tính đặc biệt, từ khi còn mở trường thực nghiệm đã có vấn đề.

    Trả lờiXóa
  3. Lướt một vòng trên các báo điện tử ở Việt Nam, những tin tức "giệt gân", những tin về tài tử, về người mẫu, về những hình ảnh khiêu dâm...tràn ngập. Báo chí chỉ chạy theo thị hiếu rẻ tiền mà quên mất đi những vấn đề trọng đại trong đó giáo dục là chìa khóa và đòn bẩy để đất nước phát triển. Không biết rằng "những rường cột tương lai" của đất nước sẽ như thế nào?
    Ông bà ta thường nói: "Có thực mới vực được đạo". THầy cô giáo ở VN nếu không có "tấm lòng" thì cũng khó đứng trên bục giảng trong một xã hội đảo điên.

    Trả lờiXóa
  4. @ dangnba & phivu56! Và đây cũng là lời phát biểu của tổng thống Barack Obama, sao tôi thèm nghe những lời này từ ai đó:
    "Ngày nay, giáo viên là những người phải lao động vất vả hơn bất kì ai...Họ không làm việc đó vì một chức vụ cao sang nào đó. Họ không, chắc chắn họ không làm việc đó vì đồng lương cao. Họ làm vì các cháu. Họ làm bởi vì không gì làm họ hài lòng hơn là nhìn thấy các cháu học tập. Họ sống vì những khoảnh khắc khi các cháu thành công; khi các cháu làm họ ngạc nhiên bằng trí tuệ hoặc bằng vốn từ vựng của mình, hoặc khi họ nhìn thấy con người tương lai của các cháu. Họ tự hào vì các cháu. Và họ nói, tôi đã từng làm việc để chàng trai hay cô gái tuyệt vời này có được thành công. Họ tin rằng các cháu sẽ trở thành những công dân và những nhà lãnh đạo sẽ dẫn dắt đất nước này đi tới tương lai. Họ biết rằng các cháu là tương lai của tất cả chúng ta."

    Trả lờiXóa