24 thg 3, 2011

Những ngày trên đất Mỹ (Phần 2)

   Sang Mỹ người đón tôi tại sân bay là người Việt Nam, hiện nay là giảng viên của trường Đại học có tên tuổi ở Mỹ đưa tôi nghỉ khách sạn vùng ngoại ô, bên này việc đi lại khó khăn hơn ở Việt Nam, nhà nào cũng có từ 2-3 chiếc xe riêng, nên ít thấy taxi, ra đường gặp toàn xe ô tô thuộc loại tốt , luật đi đường rất nghiêm, một tuần ở Mỹ không thấy tiếng còi xe ô tô, thỉnh thoảng bắt gặp xe cảnh sát họ chỉ hú còi khi có người phạm luật. Cảnh sát không thấy đứng đường nhưng họ xuất hiện rất nhanh khi có sự cố xảy ra. Hai giờ sáng tôi cùng mọi người đi trên xe của một người Việt tên Phương sang du học đã được 8 năm từ sòng bạc Las Vegas về mải nói chuyện Phương đi quá một đoạn quay lại đi ngược đường, vừa nháy đèn đi được vài mét đã có tín hiệu của xe cảnh sát, Phương áp xe vào lề đường nói với chúng tôi cháu gặp hạn rồi và nhắc mọi người hãy ngồi im trên xe. Xe cảnh sát đỗ một cảnh sát Mỹ to lớn bấm đèn pin qua cửa kính yêu cầu lái xe cho xem giấy tờ và nhắc lỗi vi phạm, tôi nghĩ sẽ là chuyện gì xảy ra, bọn tôi bảo nhau cho tiền Phương bị phạt lỗi là do mình vui chuyện, nhưng cảnh sát không phạt, lại cùng đi theo và hướng dẫn cho lái xe đi một đoạn sợ không biết đường. Luật Mỹ là vậy!
   Tôi đến quận Cam (Orange County) người Việt Nam rất nhiều, một người Mỹ nói với tôi “người Việt Nam có hỏi cứ bảo từ Pháp hay Ý sang” chứ người Việt ở đây họ không ưa gì người Việt từ Hà Nội hay Sài Gòn qua. Tôi không hiểu vì sao? Mua hàng hãy mua của người Mỹ đừng mua hàng của Việt Nam, Trung Quốc không tin tưởng nhiều hàng giả lắm.
   Một Giáo sư Mỹ đã từng làm việc ở Việt Nam 5 năm, họ hỏi tôi về ông Lê Quả, ông ta khóc.
- Tao nghe tin ông Lê Quả bị tù tao thương quá, ông ấy làm rất nhiều việc cho Việt Nam. Tôi định kể vụ này cho ông nghe thấy ông chảy nước mắt mọi người khuyên chuyển chuyện khác.
Biết là vậy tôi nói làm sao. Chỉ biết ông này có tâm hồn Mỹ .


Vợ chồng GS người Mỹ

5 nhận xét:

  1. Thấy gì, cảm gì viết đấy hay hơn nhà văn đi Mỹ mà viết theo ý người ta đấy Bác à!

    Trả lờiXóa
  2. Sang Mỹ ngày nào cũng xem Việt gốc có tin gì mới không? ở bên này họ không có thời gian đọc tin như ở VN.

    Trả lờiXóa
  3. Tin tức thì ở blog Nguyễn Xuân Diện, dân chúng thì ở Truongduynhat.vn chú à

    Trả lờiXóa
  4. Chuc mung Bac sang My !
    co an han khi xua danh My khong ?
    Toi cung muon sang do nhin ke thu mot chuyen !

    Trả lờiXóa
  5. Khép lại quá khứ đó là nguyên tắc của Đảng đề ra, đến Mỹ chỉ muốn xem nó đứng bên bờ vực.

    Trả lờiXóa