3 thg 3, 2011

Lạm phát sẽ dừng ở đâu?

    Mặc dù còn nhiều việc phải làm, có việc thu ngay “tiền tươi thóc thật”, hay bài viết cho cuộc hội thảo tháng tới nhưng cũng bỏ qua, để viết vài dòng trải lòng mình với mọi người trước sự "quyết liệt chống lạm phát".
   Mấy tuần nay đài và báo chí đưa tin quá nhiều về giá cả mà đau cả đầu, ngồi đâu cũng thấy nói điện, sắt thép, xi măng tăng giá. Mấy bà bán rau ngoài chợ cũng hùa theo còn bảo “giá đô giá vàng tăng nên chúng tôi cũng phải tăng theo”, chẳng biết nước mình đô la hoá từ thuở nào? Mấy năm nay Nhà nước lúc nào cũng hô chống lạm phát nhưng vẫn bùng lên, chỉ tiêu đề ra đều phá sản. Bà Phạm Chi Lan chuyên gia kinh tế nhận xét các nước xung quanh họ tăng trưởng tốt hơn, lạm phát thấp hơn. Ngay cả hiện nay lạm phát toàn cầu thì họ chỉ có 3-4% chứ không hai con số như nước mình. Rõ ràng đây là năng lực điều hành của Chính phủ.
   CPI tên viết tắt tiếng Anh (Consumer Price Index) của chỉ số giá tiêu dùng nó phản ánh xu hướng và mức độ biến động giá cả của một số mặt hàng hoá dịch vụ đã được chọn đại diện cho tiêu dùng, phục vụ cho đời sống của người dân. CPI thể hiện chỉ số lạm phát ở nhiều quốc gia. Lạm phát cao kinh tế có phát triển đến mấy cũng không còn ý nghĩa gì. Hệ lụy gây thiệt hại nhất cho những người làm công ăn lương, đè nặng lên vai người nghèo.
   Sự thật của tăng trưởng của ta phần lớn do tăng giá. Nhìn vào con số tăng trưởng, thu chi, mới chỉ thấy về lượng. Xét về chất, về sự thật của mức tăng trưởng, ngoài yếu tố sản xuất kinh doanh tạo ra thì phần lớn lại nằm ở tăng giá, đồng tiền mất giá. Nếu chỉ nhìn vào con số thì rất dễ thỏa mãn. Năm nào tăng trưởng cũng cao, con số đẹp nhưng đời sống không tăng kịp so với con số đó. Ông Nguyễn Đức Kiên PCT QH đã phải nói ra: “Mức tăng giá cao gần gấp đôi mức tăng trưởng kinh tế đây là vấn đề rất đáng phê bình”. Ông cho rằng: Để việc tăng giá mất kiểm soát là do lỗi điều hành. Theo thống kê mới nhất, đầu năm 2011 chỉ só giá tiêu dùng CPI đã tăng vượt xa mọi dự đoán. Một số chuyên gia kinh tế nhận định, việc điều chỉnh giá xăng dầu, điện có thể làm CPI cả năm tăng thêm 2%. Như vậy, tính đến thời điểm này lạm phát đã xấp xỉ tăng khoảng 6%. Nếu tính với mục tiêu khống chế CPI là dưới 7% thì 10 tháng còn lại chỉ được phép tăng dưới 1%. Phép tính giản đơn là vậy thế mà ông Nguyễn Xuân Phúc Bộ trưởng, Chủ nhiệm văn phòng CP khẳng định: Chính phủ chưa có kế hoạch điều chỉnh mục tiêu lạm phát cả năm vẫn giữ nguyên mức 7% đã đặt ra. Điều này càng thể hiện sự duy ý chí, không dám nhận ra sự thật! Đáng đáng lo ngại hơn từ 1 tháng 5 Nhà nước trích 27.000 tỷ đồng để thực hiện việc tăng lương tối thiểu từ 730.000 đồng lên 830.000 đồng/tháng. Mức chi này chiếm khoảng 3,7% tổng chi Ngân sách Nhà nước trong cả năm 2011. Lúc đó lạm phát thế nào mọi người hãy tự hiểu.
   Những ông cố vấn Chính phủ quay lưng lại với nhau. Ông Lê Đức Thúy Chủ tịch Ủy ban giám sát tài chính quốc gia cứ khơi khơi nói rằng nhất thiết phải nâng tỷ lệ dự trữ bắt buộc lên. Ông Nguyễn Văn Giàu, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước phản bác, phùng má trợn mắt nói: Bây giờ mà tăng tỷ lệ dự trữ bắt buộc lên là điều không tưởng. Nói như vậy mọi người hiểu sự điều hành của CP là như thế nào?
Đăng Nhận xét

   Cảm ơn Bạn bè xa gần đã ghé thăm blog chủ nhân dangnba;
dangnba viết chỉ là xả stress mà thôi, chẳng Chính chị chính em gì cả, cũng qua đây để trải lòng mình với mọi người.
  Chủ blog rất hân hạnh được khách ghé thăm nếu bạn có lời tâm sự hãy làm theo các bước sau:.
Nếu không có tài khoản, Bạn vẫn có thể nhận xét, bằng cách Chọn hồ sơ là Tên/URL: Gõ tên Bạn, bỏ qua URL.

2 nhận xét:

  1. Kể cũng lạ. Hai ông Thống đốc ngân hàng, một cựu ( Lê Đức Thúy), một đương nhiệm ( Nguyễn Văn Giàu) mà mỗi ông mỗi phách. Chả biết tin ai! Trong hai người, có lẽ nhất định một đúng, một sai. Hay cả hai đều sai?
    Cám ơn ông Đang đã cập nhật thông tin về cuộc tranh luận chuyên môn của hai vị đó.

    Trả lờiXóa
  2. Đây là hệ quả của việc vừa đá bóng vừa thổi còi của Chính phủ. Phải tách Ngân hàng Nhà nước ra, độc lập với sự điều hành của Chính phủ.Ngân hàng Nhà nước là do nhà nước quản lý điều hành chứ không phải là Chính phủ...

    Trả lờiXóa