13 thg 3, 2011

Cơ chế thị trường ở đâu?

   Mấy ngày nay tôi đi lại nhiều nơi để mua USD, mặc dù có đầy đủ giấy tờ hộ chiếu, visa, vé máy bay nhưng đến các ngân hàng thương mại đều thông báo “không có để bán”. Trên tivi đưa tin bắt được vụ mua bán 390500USD, phố Hà Trung, Trần Nhân Tông ngừng giao dịch USD... tôi thực sự lo lắng.
    Trong thời kỳ nhạy cảm hiện nay giữa mua và bán USD tôi được biết đi vào bí mật, tôi không biết tìm đâu, ngần ngại lắm đành đặt vấn đề với người thân trong ngân hàng họ giải quyết theo đúng yêu cầu, tôi đều hỏi lại có phiền không? nhưng có chung một một câu trả lời đúng luật.
    Không hiểu vì sao “Cơ chế thị trường định hướng XHCN” không được áp dụng vào việc mua bán USD, mỗi năm có hàng chục tỷ USD từ nước ngoài gửi về cho gia đình ở VN, họ chẳng dại gì mà bán cho Nhà nước vì sự chênh lệch trong ngoài quá lớn, không những thế đồng tiền VN liên tục bị mất giá nên nhiều người mua USD để gửi ngân hàng vừa có lãi lại không sợ mất giá. Tại sao hàng trăm ngân hàng VN hiện nay, hãy cho phép một vài ngân hàng mua và bán USD theo giá thoả thuận có sự giám sát của Chính phủ, làm như vậy không còn “chợ đen” như ta vẫn thường dẹp, người bán và mua đều dễ dàng ,Nhà nước lại tăng dự trữ bắt buộc.

1 nhận xét:

  1. Hôm trước có tin người Việt di cư người và tiền đến Úc và Canada nhiều lắm, tin đồn này cũng khớp với các tin đồn khác, thực hư thật khó biết, nhưng cái khó thì cứ hiện diện hằng ngày

    Trả lờiXóa