23 thg 9, 2010

NHỮNG ĐIỀU KHÓ HIỂU

Trước mỗi kì Đại hội sao lắm chuyện đến thế, thảo dân như mình không đủ trình độ góp ý cho các văn kiện Đại hội song có đôi lời bàn. Nhớ lại Đại hội X năm 2006, hàng vạn ý kiến của cán bộ, đảng viên, nhân dân đóng góp, GS Tương Lai có bài trên báo Nhân Dân, còn viết tay trên 100 trang khổ A4 sửa từng câu chữ, cũng bày tỏ quan điểm của mình trong Báo cáo chính trị.
Tác giả Nguyễn Trung có bài viết hay, trở thành một diễn đàn của Vietnamnet với chủ đề “Thời cơ vàng” có nhiếu ý kiến, tâm huyết chân thành đầy trách nhiệm.
Cuộc khẩu chiến của của hai Trung uỷ GS Nguyễn Đức Bình uỷ viên Bộ chính trị, Giám đốc học viện Nguyễn Ái Quốc và ông Trần Trọng Tân nguyên trưởng ban tuyên giáo Trung ương trở thành vấn đề “hót” lúc bấy giờ, ông Bình “không đồng ý quan điểm trong Đảng có thể có tư bản tư nhân”, tiến sĩ Nguyễn Quang A đưa ra sáng kiến hãy để tranh luận trên báo Đảng như ngày xưa: Cuộc bút chiến “Vị nghệ thuật hay Vị Nhân sinh” giữa hai cụ Hải Triều và cụ Phan Khôi ở giữa thế kỉ XX, cụ Hải Triều quê gốc tại Hải Phòng, sinh ra ở Huế thân sinh ra ông Nguyễn Khoa Điềm Uỷ viên Bộ chính trị, cho rằng "Ông Phan Khôi không phải là một học giả duy vật", "Ông Phan Khôi là một học giả duy tâm". Đầu tháng 7 vừa qua tôi có dự Hội thảo về cụ Phan Khôi ở 53 Nguyễn Du do GS Chu Hảo đề dẫn, nhiều nhà khoa học, nhà văn đánh giá cao về cụ, các ông Nguyễn Duy Hiển, Nguyên Ngọc, Nguyễn Quang A… cho rằng ông Phan Khôi không những là nhà lí luận mà còn là một nhà khoa học mang tính thực tiễn cao. 
  Năm đó Ban tuyên giáo Trung ương chẳng dại gì mà làm chuyện này, đưa ra tranh luận trên báo chí hoặc đấu khẩu biết đâu các ông lại tục tĩu với nhau không khéo làm bẽ mặt. Cuối cùng các ý kiến được tập hợp, Hội đồng lí luận Trung ương, Ban Văn kiện Đại hội chỉnh sửa không đáng bao nhiêu so với dự thảo ban đầu.
    Đại hội này ngay từ đầu tháng 9 Ban Tuyên giáo Trung ương hướng dẫn việc lấy ý kiến góp ý của các tổ chức, cán bộ, đảng viên, nhân dân về các Văn kiện dự thảo của Ban Chấp hành Trung ương (khoá X) trình Đại hội dại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng.
   Bản Hướng dẫn nêu rõ Ban tuyên giáo Trung ương chỉ cho đăng, và phát trên phương tiện thông tin đại chúng các ý kiến góp ý có sự chọn lọc, thận trọng, đảm bảo phát huy được trí tuệ, dân chủ của nhân dân, không để những phần tử xấu lợi dụng diễn đàn công kích, xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng. Đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, xuyên tạc quan điểm, đường lối của Đảng, kết hợp đấu tranh trực diện với việc tuyên truyền khẳng định những thành tựu của đất nước. Không được đăng những ý kiến phản bác chủ trương, đường lối, quan điểm của Đảng, về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, về học thuyết Mác - Lê nin và tư tưởng Hồ Chí Minh, về vai trò lãnh đạo của Đảng; những vấn đề cần giữ bí mật về quốc phòng, an ninh đối ngoại, những ý kiến đả kích cá nhân hoặc tổ chức đảng cơ quan nhà nước. 
  Nhà báo lão thành Hữu Thọ đã phải thốt lên "đã góp ý làm gì có vùng cấm”. Một loạt các cụ lão thành như Đồng Sĩ Nguyên, Nguyễn Trọng Vĩnh, Nguyễn Văn Bé… đã tỏ rõ chính kiến của mình. Một số trang web không cần “vượt tường lửa” đưa tin: Có cụ còn mạnh tay hơn kí đơn tập thể đề nghị ông này ông kia nên từ chức, tập thể các tướng tá và cán bộ lão thành đứng đơn xem xét tư cách năng lực, đạo đức một vài ông lãnh đạo. Có tờ báo cho rằng tiến sĩ Đỗ Xuân Thọ ở trường đại học M, bị hoang tưởng đã viết kiến nghị gửi Ban chấp hành Trung ương đòi từ bỏ Chủ Nghĩa Mác-Lênin, để đến với Chủ nghĩa Dân tộc của Bác Hồ nếu không sẽ đốt thẻ đảng.
   Thông tư 04 Chính phủ có hiệu lực từ tháng 10-2010 về việc khiếu nại. Ông Nguyễn Minh Thuyết đại biểu Quốc hội, Phó Chủ nhiệm chăm sóc thiếu niên nhi đồng Quốc hội trả lời trên RFI cho rằng thông tư 04 là trái pháp luật “không giải quyết đơn có chữ kí của nhiều người”. Mới chỉ có thế mà không đồng thuận thì trước ngày Đại Hội sẽ thế nào?
Trong thời gian diễn ra Đại hội cơ sở chỉ toàn thấy những tập hợp từ có sẵn “ Tiếp tục nâng cao năng lực”, “Đại hội thành công tốt đẹp”, “chống diễn biến hoà bình”, “thế lực thù địch”…
   Mấy ngày nay nhiều người dân tỏ ra lo lắng bàn luận thấy thông báo trên tivi giá vàng “đã vượt qua ngưỡng 30 triệu mà còn tăng nữa" mặc dù họ chẳng có vàng để dự trữ nhưng chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế của Nhà nước và niêu cơm của mỗi gia đình. Trong các buổi thời sự lúc nào cũng nghe “ổn định về chính trị, giữ vững an ninh quốc phòng, phát triển kinh tế” nhưng thử hỏi các nước bên cạnh như Malaysia, Philippin, Singapo, Thailan họ luôn phát triển hơn ta, chứng khoán luôn tăng điểm, trong khi đó chứng khoán Việt Nam từ đầu năm mất gần 10%, các nhà đầu tư "của đâu con xót", sắp bên bờ phá sản như Vinashin. Khẩu hiệu mà nhiều nơi viết ở cột đèn, bảng tin, áo phông của thanh niên "HS - TS -VN" tôi cũng chẳng hiều gì.

3 nhận xét:

  1. Nhạc sĩ Trương Quí Hải tác giả của bài hát Khoảnh khắc. Có lần anh kể:
    Hồi còn đi học tôi rất thích học toán, khoá trước tôi ở trường CVA, có một anh đi thi học sinh giỏi thành phố 3 giờ anh không làm được gì nhưng phát hiện đề ra sai thành phố đã cho anh được giải, năm sau tôi noi gương anh cả buổi đi tìm cái sai của đề mà chẳng được đành bỏ giấy trắng.

    Trả lờiXóa
  2. Ông Bùi Đức Lại cán bộ cao cấp của Ban TC Trung ương góp ý: Đã có một bộ phận miệng nói XHCN, nhưng chân bước đi theo con đường man rợ mà chủ nghĩa tư bản từng bắt buộc phải đi qua vào một thời điểm lịch sử khác, trong giai đoạn tích lũy ban đầu: bóc lột, tàn phá thiên nhiên, bóc lột sức lao động, chiếm đoạt đất đai, của cải, tài sản nhà nước, lũng đoạn quyền lực. Đối với nó, XHCN là một khái niệm hoàn toàn trống rỗng, nhưng nó muốn lợi dụng đến cùng để che đậy bản chất thật và trục lợi, trước khi công khai xé bỏ hoàn toàn khi đủ điều kiện.

    Trả lờiXóa
  3. Hôm nay đài RFI lại đưa tin 1 thượng tướng, 3 trung tướng, 7 thiếu tướng, 11 đại tá QĐND và 9 cán bộ lão thành phê phán gay gắt TT Nguyễn Tấn Dũng và PTT Nguyễn Sinh Hùng liên đới tới Vinashin, những ông này gay đấy!

    Trả lờiXóa