13 thg 1, 2011

Rò rỉ thông tin


    Mấy ngày nay đi đâu cũng nghe người ta bàn vấn đề nhân sự Đại hội XI, nhiều ngưòi còn nói thêm phần quan trọng tin “từ trong ra”, trên internet  lề phải lề trái qúa nhiều tin. Chẳng lẽ Đại hội chưa khai mạc đã xong nhân sự rồi sao? Thế lá phiếu của hơn nghìn đại biểu lại không tác dụng gì ư ? Vấn đề nhân sự là quan trọng nhất Đại hội , ông Trương Tấn Sang đã có bài kiểm điểm của BCH TƯ nhận thiếu sót là có cơ sở, Chiều nay Bọ Lập posts bài của Hiệu Minh:
    Thời HM đi kiểm phiếu (1986) thông tin khó mà lọt ra khỏi khu cấm Ba Đình. Nhưng thời internet này, “trong nhà chưa rõ, ngoài ngõ đã thông”. Tháng trước có dự báo của một bác xứ Úc, hôm nay lại có leak (rò rỉ) không “cố ý” của Wikileaks. ĐH XI thu hút dư luận quốc tế không nhỏ.
Trước ĐH hàng tháng, BBC tiếng Việt có những bài dự đoán về giới lãnh đạo cao cấp của VN. Theo tin không chính thức, ông Nguyễn Phú Trọng, 66 tuổi, dự kiến sẽ trở thành Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam. Ông Trương Tấn Sang, 61 tuổi, sẽ là Chủ tịch nước, và ông Phạm Quang Nghị, 61 tuổi, sẽ giữ chức Chủ tịch Quốc hội, trong khi ông Nguyễn Tấn Dũng, 61 tuổi, sẽ tiếp tục là Thủ tướng.
Đội hình dự kiến đưa ra có vẻ chưa như ý, nên Đại hội trù bị bỏ hẳn 3 ngày để bàn về nhân sự. Người trong nước đoán già, đoán non. Cánh ngoại giao tại Hà Nội rỉ tai nhau, Yahoo Messenger khắp nơi.
Vị A thân Trung Quốc. Ông B làm Tổng Bí thư sẽ giúp cho mối bang giao Việt Mỹ. Ông C hay ông D giúp cho kinh tế khởi sắc và tiềm năng.
Đài Á Châu Tự do (RFA) còn đưa hẳn ra một danh sách gần như chắc chắn: Tổng bí thư Đảng: Ông Nguyễn Phú Trọng. Chủ tịch nước: Ông Trương Tấn Sang. Thủ tướng: Ông Nguyễn Tấn Dũng. Chủ tịch Quốc hội: Ông Nguyễn Sinh Hùng.
Chưa biết tin đồn đúng sai thì đùng một cái, Wikileaks rò rỉ bức điện mật của tòa đại sứ Mỹ tại Hà nội về vấn đề nhân sự của đại hội XI. Tin này được tờ Guardian đăng nguyên văn và giới truyền thông thi nhau copy.
Theo bức điện này, Đại sứ Mỹ sắp mãn nhiệm tại Hà Nội, Michael Michalak, bình luận về ban lãnh đạo mới của Việt Nam rằng, ông Trương Tấn Sang và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là hai ứng viên hàng đầu cho chức Tổng Bí thư.
Theo Đại sứ Michalak, cả hai vị này có nhiều ảnh hưởng trong Đảng – Chính phủ, và ”có lẽ là hai nhân vật chính trị có nhiều quyền lực nhất ở Việt Nam”.
Nếu ông Dũng không đứng đầu Đảng, có nhiều khả năng ông sẽ ngồi lại ghế thủ tướng. Trong trường hợp đó, hai ứng viên khác là hai ông Nguyễn Phú Trọng và Tô Huy Rứa.
Ông Michalak cũng nhận xét, ông Dũng và ông Sang không chuộng cải cách chính trị như là cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, nhưng mọi người biết họ ”thực dụng, theo kinh tế thị trường, và đều muốn có thêm những bước tiến trong quan hệ với Hoa Kỳ”.
Câu này mới là câu quan trọng. HM không nhớ ông Trương Tấn Sang đã sang Mỹ bao giờ chưa, nhưng Tổng Cua đã “gặp” Thủ tướng Dũng trong một cuộc họp với bà con Việt kiều tại DC trong thời gian ông sang thăm Mỹ (6-2008).
Chi tiết tôi nhớ nhất là bác Dũng vì bận họp liên miên nên đến muộn. Tuy vậy bà con vẫn nhiệt tình chờ cả tiếng. Bác phát biểu 60 phút liền, không cần giấy tờ, với các dữ liệu về số má kinh tế, xã hội, lưu loát tựa như ta nghe audio news.

1 nhận xét:

  1. Cái bài mà TS Trần Đình Bá hôm nọ viết Bác có mang về là một bài hay; còn ở ĐHĐ bây giờ đem ra bàn cãi thì không đúng chỗ, vô nghĩa.
    Em thấy ngạc nhiên ngay với cái tiêu đề, quả thật quá buồn.

    Bác gửi cho em một tin vào địa chỉ:
    nguyenhuuquy2@gmail.com
    để em biết lại địa chỉ mail của Bác; vì hộp thư của em hôm nọ hacker xoá sạch

    Trả lờiXóa