3 thg 1, 2011

Sẽ trình Quốc hội làm đường sắt cao tốc (ST)

    Trả lời phỏng vấn đầu năm báo Sài Gòn Giải Phóng (SGGP), Bộ trưởng bộ Giao thông vận tải (GTVT) Hồ Nghĩa Dũng cho biết: trong năm nay, Chính phủ sẽ tiếp tục nghiên cứu báo cáo khả thi dự án đường sắt cao tốc (ĐSCT).
   Bộ trưởng cho biết sẽ làm lại báo cáo tiền khả thi trước đó đã trình Quốc hội, bổ sung một số vấn đề cho rõ thêm; đồng thời lập 2 dự án khả thi tuyến Hà Nội - Vinh và Nha Trang - Sài Gòn. Trên cơ sở đó lên quy hoạch chi tiết để cắm mốc giới tuyến nhằm giữ đất về lâu dài.
Báo cáo sắp tới không giải quyết được hết vấn đề mà Quốc hội đã từng biểu thị sự lo ngại. Chỉ khi nào làm báo cáo đầu tư mới nói rõ.
Lần này, báo cáo về 2 đoạn dự kiến làm trước sẽ nói rõ cụ thể những vấn đề mà Quốc hội quan ngại; còn trên toàn tuyến thì chưa giải quyết được hết. Tinh thần sẽ làm ĐSCT và nghiên cứu công nghệ thế nào, bước đi thế nào, nguồn vốn thế nào cho hợp lý, lộ trình thực hiện, khả năng, thời điểm nào sẽ thực hiện được... báo cáo khả thi sẽ làm rõ hơn.
“Chính phủ vẫn quyết tâm xây dựng ĐSCT. Nhưng mà thời điểm như thế nào thì phải tính kỹ, phải theo đúng thủ tục, quy định, rồi phải báo cáo Quốc hội. Chính phủ quyết tâm để chuẩn bị dự án chứ không phải là Chính phủ cứ làm mà không báo cáo Quốc hội như mọi người ngộ nhận.”, ông Dũng phân trần.
Trả lời câu hỏi điều gì làm Bộ trưởng lo ngại nhất khi thực hiện dự án, ông Hồ Nghĩa Dũng cho rằng đó là vấn đề nguồn lực của đất nước. Bản thân chi phí của dự án chỉ là một phần, còn phải xem sức chịu đựng của nền kinh tế.
Với ý kiến cho rằng không cần thiết phải làm mới đường sắt cao  tốc mà chỉ cân nới rộng khổ đường hiện có, Bộ trưởng phân tích: Đường sắt bây giờ đang là khổ 1m, bây giờ nâng hết lên 1m45 thì phải ngưng toàn bộ hệ thống này vài ba năm để làm.
Bây giờ hành lang hai bên đường sắt đều đô thị hóa hết rồi, làm đường sắt 1m45 là làm đường đôi chứ không thể làm đường một được, mà đường đôi thì không còn mặt bằng trên tuyến này để làm.
“Tôi khẳng định không thể nào giải phóng mặt bằng được để làm. Vì vậy, tuyến đường sắt bây giờ mình chỉ nâng cấp lên để vận chuyển hành khách trong phạm vi ngắn và chở hàng Bắc - Nam. Còn lâu dài và lớn hơn phải làm 1m45 đường đôi, thì phải trên tuyến mới.”, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng khẳng định.
Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng cũng cho biết thêm: Mạng ĐSCT của Việt Nam nằm trong dự án ĐSCT ASEAN, Côn Minh.
“130 năm trước đây, người Pháp đã làm đường sắt như bây giờ. Chúng ta làm ĐSCT không phải cho 5 - 10 năm mà làm cho 100 - 200 - 300 năm sau. Tôi khẳng định, đây mới là bước nghiên cứu, còn thời điểm làm, làm như thế nào Chính phủ phải tính, nhưng không thể không làm.” Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng khẳng định lại.
(Theo SGGP)
  Một nhà khoa học cho rằng: Trong điều kiện hiện nay mà làm đường sắt cao tốc là một đại hoạ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét