15 thg 10, 2010

Lương tâm và trách nhiệm của người lãnh đạo


    Cách chúng ta nửa vòng trái đất, có một thời được gọi là Cộng sản. Ở đó họ không ầm ĩ, tuyên truyền, học tập tấm gương, chỉ bằng hành động và việc làm đáng để ta suy nghĩ.  
     Mấy ngày vừa qua cả thế giới theo dõi những nỗ lực của đất nước Chile cứu sống 33  thợ mỏ sau hơn hai tháng sập lò ở độ sâu 700m, thật sự là một câu chuyện đẹp và đầy tình người. Giá trị nhân văn của “câu chuyện Chile”  sẽ là bất tử, sẽ luôn thao thức và nhắc nhở mọi người! Nói về những thợ mỏ được cứu thoát sau vụ sập hầm 5/8/2010, Tổng thống Sebastian Pinera nói "Họ thoát chết mạnh mẽ hơn trước và đã dạy cho chúng ta một bài học", nghe đến đây thấy cảm phục một vị đứng đầu Nhà nước, cho rằng không phải cứu giúp mà là bài học làm người cho mỗi chúng ta. Nhờ vậy nước Chile "nay đoàn kết và mạnh mẽ hơn bao giờ hết,".
Tổng thống Chile và người thợ mỏ cuối cùng
       Cứ tưởng, Tổng thống Chile chỉ đến động viên tinh thần hay nhiều lắm chào đón tượng trưng người thợ mỏ đầu tiên thôi, nhưng cả ngày hôm ấy, vẫn thấy ông trong bộ quần áo bảo hộ lao động mầu da cam,  ôm hôn từng thợ mỏ một khi được kéo lên trước khi họ ôm hôn thân nhân và cho đi kiểm tra sức khoẻ. Thỉnh thoảng, ông tự lấy nước uống hay với chiếc ghế để ngồi. Nếu không có vài lần trả lời phỏng vấn của phóng viên, hay phát biểu trực tiếp trên truyền hình, khó có thể biết đó là Tổng thống Chile! Bên cạnh ông là bộ trưởng bộ Khai khoáng, bộ trưởng bộ Y tế. Không mấy ai có thể ngờ là tất cả 33 người đều an toàn và khỏe mạnh. Chiến dịch giải cứu tiêu tốn khoảng 22 triệu đô-la nhưng Tổng thống Chile nói “tiền bạc không thành vấn đề”. Một công dân Trung Quốc đã nói: “Họ thật hạnh phúc vì sinh ra ở Chile, nếu ở Trung Quốc thì họ đã bị chôn sống rồi”.
    Dù chỉ có một công dân duy nhất trong số 33 thợ mỏ là người Bolivia nhưng Tổng thống nước này cũng bay tới hiện trường và chờ đợi. Ông muốn trực tiếp đón công dân của mình về nhà.
  Cùng thời điểm này ngày 11 tháng 9 tại vùng biển Hoàng Sa, Trung Quốc đã giữ tàu cá QNg 66478TS và 9 ngư dân của tỉnh Quảng Ngãi, bắt nộp tiền phạt mới thả. Bộ Ngoại giao ta đã lên tiếng nhưng vẫn rơi vào im lặng.
Chiều 13-10 trong cơn mưa bà Phạm Thị Lan vẫn đợi chồng
     Mãi đến hội nghị các bộ trưởng Quốc phòng ADMM+ họp tại Hà Nội, chiều 11/10, phía Trung Quốc thông báo lúc 13giờ “9 ngư dân và tàu cá Việt Nam đã lên đường về nhà”. Thông tấn xã Việt Nam ngày 12/10 trích lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao, Nguyễn Phương Nga nói các ngư dân "sẽ về nhà vào đêm hôm đó". Đến 14/10 được biết tàu QNg 66478TS và 9 ngư dân vẫn chưa về đến nhà! Hãng Reuters trích lời bà Nga nói "những ngư dân được thả hiện đang mất tích trên đường về nhà". Cầu mong đừng có Hòn vọng phu thế kỷ XXI.
          

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét