26 thg 10, 2010

Lấy ý kiến của dân

    Trong những ngày vừa qua tại kỳ họp Quốc hội nóng lên vấn đề bô xít. 
    Đại biểu Quốc hội Nguyễn Lân Dũng và Phạm Thị Loan, Nguyễn Minh Thuyết đều bày tỏ sự quan tâm, lo ngại về dự án bô-xít Tây Nguyên, đặc biệt sáng nay 26-10 trung tướng Nguyễn Trọng Vĩnh gửi thư cho Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng và các đại biểu QH nên dừng ngay khai thác bô xít, bà Phạm Chi Lan, ông TS Nguyễn Quang A, GS Đặng Hùng Võ có bài viết trên báo lề phải  “Nguy cơ lỗ của các DA bauxite hiện nay đã thấy rõ”, "Việt Nam giàu lên không phải do khai thác bô xít". Ông Dương Trung Quốc có một thư riêng, hôm thảo luận sẽ có ý kiến trên nghị trường. Danh sách các nhà khoa học, các Chuyên gia cao cấp kinh tế, các nhà chiến lược quân sự ký vào bản Kiến nghị đã qua con số hai nghìn, nếu được thông báo rộng rãi như đăng ký ủng hộ cho Vịnh Hạ Long chắc chắn phải vài chục triệu. Một cán bộ lão thành cách mạng nói “ các cháu khuyên tôi ba không nên ký vào bản Kiến nghị, ai mà chẳng biết ba là người yêu nước bọn này họ có suy nghĩ đâu mà ký cho phí mực” .  
  Để bảo vệ về việc này các nhà lãnh đạo của ta mỗi người phản biện một khác, bạn đọc không biết tin ai: ông Bộ trưởng đưa ra: “Hungary chứa vào một cái hồ, nhưng Tây Nguyên chúng tôi chia ra từng lô một. Mỗi lô 5ha, khi đổ đầy lô này và xử lý các biện pháp an toàn rồi mới làm đến lô khác”, còn ông Than khoáng sản đưa ra “ Ở ta khoang cũng nhỏ thôi, khoảng 14 – 16ha”. Có lẽ con số của TKV gần thực tế hơn. Đuối lý có vị còn nói " Chính phủ cho dừng thì chúng tôi dừng"!
   Dừng khai thác bô xít thì thật là khó vì đây là Nghị quyết của Bộ Chính trị, mặc dù mấy ngày nay nhiều nhà khoa học về lĩnh vực khai thác mỏ cho rằng nên đưa ra diễn đàn. Trang báo điện tử Dantri của Hội khuyến học Việt Nam đưa ra thăm dò ý kiến độc giả, như vậy có liều quá không?
   Quốc hội đưa ra dừng thì trái với Hiến pháp của nước CHXHCNVN.

     Mời các bạn tiếp tục: bấm vào đây để xem kết quả lấy ý kiến trang bình chọn trên Dân trí.

2 nhận xét:

  1. Em Phạm Minh Tuấn, lớp 12A khóa 1984-1987, lớp thầy chủ nhiệm, em chào thầy.

    Trả lờiXóa
  2. Cám ơn em. Tôi viết cho vui mà. Hẹn gặp nhau đầu tháng 11 em nhé.

    Trả lờiXóa