21 thg 10, 2010

Đồng thuận hay không?


   Thảm hoạ bùn đỏ ở Hungary xảy ra đầu tháng mười do khai thác bôxit khiến dư luận một lần nữa lại bày tỏ những băn khoăn về dự án khai thác bôxit ở Tây Nguyên. Những người có trách nhiệm, tâm huyết viết bản Kiến nghị xin chữ ký của dân để gửi tới Quốc hội. Người đầu tiên là Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh “Xin hãy dừng ngay khai thác bôxit ở Tây Nguyên” tiếp sau là một loạt những người “Vua biết mặt, Chúa biết tên” đó là Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình, Giáo sư Viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu, Thiếu tướng Lê Văn Cương, nguyên Chủ tịch tỉnh An Giang Nguyễn Minh Nhị, … Trước đó có GS Hoàng Tuỵ, GS Chu Hảo, TS Lê Đăng Doanh, bà Phạm Chi Lan, đặc biệt Giáo sư Ngô Bảo Châu (giải thưởng Fields 2010), bản Kiến nghị được nối dài thêm của nhiều tướng lĩnh: Trung tướng Nguyễn Xuân Mậu, các Thiếu tướng Nguyễn Hữu Anh, Trần Kinh Chi, Huỳnh Đắc Hương, Trần Minh Đức, Tô Thuận, Bùi Văn Quỳ; các vị lão thành cách mạng: Lê Hữu Hà (64 tuổi Đảng), Hồ Sĩ Bằng (63 năm tuổi Đảng), Lê Hữu Đức (65 tuổi Đảng), Lê Kim Toàn (65 tuổi Đảng), Đại tá Trần Thế Dương (58 tuổi Đảng), Đại tá Nguyễn Ngọc Tất (61 tuổi Đảng), Đại tá Lê Văn Trọng (65 tuổi Đảng) và nhiều nhà khoa học và các văn nghệ sĩ khác…con số đó đến nay đã trên một ngàn.
    Thử hỏi những người này có phải là thế lực thù địch không mà làm cản trở bước tiến của Chính phủ. Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã ba lần gửi thư cho Đảng, Quốc hội, Chính phủ phân tích những điều bất lợi về an ninh quốc phòng, kinh tế khai thác bôxit ở Tây Nguyên nhưng có ý nghĩa gì đâu. GS Ngô Bảo Châu viết thư gửi các đại biểu QH có lời khuyên “Không nên khai thác bôxit phần thiệt hại vẫn là mình”. Một nghị quyết của Quốc hội đưa ra không được sự đồng thuận của nhiều người “Nghị quyết đó có đi vào cuộc sống” không? Ông Nguyễn Minh Thuyết đã phân tích trước QH những dự báo thiệt hại về kinh tế, môi trường, an ninh song cũng bỏ ngoài tai.
  Nếu được lấy ý kiến của dân về khai thác bôxit ở Tây Nguyên như chất độc màu da cam chắc con số chữ ký sẽ là hàng triệu, triệu. Bởi vì trên internet số người biết có nhiều đâu mà gửi mail ký vào bản Kiến nghị, nhiều người biết lại cho rằng “dại gì mà chơi với lửa, người khai quốc công thần nói còn chẳng ý nghĩ gì huống chi người dân chỉ là con kiến cuộng rau”. Chắc nhiều người trấy trên VTV1 có đưa tin Thủ tướng Hungary Viktor Orban quả quyết rằng vụ tràn bùn đỏ này là “một lỗi do con người hơn là do thiên tai, một thảm hoạ chưa từng có”.
  Mong sao những người hoạch định đường lối hãy dành thời gian đọc bản Kiến nghị và cho lời phán quyết vẫn hưa muộn.
Ghi chú: Ông Nguyễn Minh Nhị nguyên Chủ tịch tỉnh An Giang (em trai Chủ tịch Nguyễn Minh Triết)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét