2 thg 10, 2010

Con cháu chúng ta cả.

 
     Tôi có trong danh sách Cựu chiến binh ra phường tập trung, lên quận dự khai mạc ngày văn hoá kỉ niệm 1000 năm Thăng Long Hà Nội, với trang phục khăn xếp, áo the chờ từ 15giờ đến 16 giờ 10 đoàn của phường mới được diễu qua lễ đài chưa đầy 3 phút, các phường họ chuẩn bị công phu có cả rước kiệu, nhóm thanh niên mặc quần áo đỏ, cầm đao kiếm đi cùng với đội múa lân. Mấy phường có đình, chùa cổ được xếp hạng di tích lịch sử đây là dịp để cho khoe cho thiên hạ biết. Phường này chỉ có cựu chiến binh là đông, hơn một nghìn CCB một nửa là tướng và tá, phường ôm lấy sân bay BM và Tổng cục 2, sân bay rộng, có Viện bảo tàng, nhiều di tích lịch sử thời chống Pháp nhưng do quân sự quản lí ai xếp hạng.
  Tôi chăm chú nghe MC giới thiệu thành tích từng đoàn mỗi khi qua lễ đài, điều đáng suy nghĩ là phong trào giáo dục sau mười năm thành lập quận từ 20000 học sinh nay đã phát triển lên tới 35000 học sinh THCS và tiểu học, đây đừng cho là lớn mạnh mà báo hiệu phát triển dân số đến mức báo động.
Sau lời giới thiệu chương trình của bà Phó chủ tịch với giọng nói non ớt là bài diễn văn của ông Chủ tịch quận, không phải “giọng Hà Nội” chắc chắn ở quê ra, sau khi lên xe trở về ngồi bên cạnh là mấy bác đại tá, ai cũng kêu bài phát biểu không có nội dung gì. Một bác nói:
-         Không biết ai viết cho Chủ tịch mà kém đến vậy, khi đọc phải biết bỏ chỗ nào không cần thiết, bài diễn văn như bài văn tả cảnh và kể chuyện. Chuẩn bị lễ hội công phu bao nhiêu thì bài diễn văn lại ẩu bấy nhiêu.
   Quả là vậy bài diễn văn có đoạn “ban đêm đường phố ánh đèn đẹp lung linh, nhà cao tằng mọc lên san sát…”  tiếp theo ông kể cho mọi người nghe “sáng nay tại vườn hoa Lí Thái Tổ, Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Nhà nước tổ chức lễ dâng hương" và thông báo lịch hoạt động của thành phố và quận từ nay đến ngày 10-10. Chẳng có gì để nói thành ra chủ tịch quận nói nhăng nói cuội, cả buổi sáng nay truyền hình trực tiếp khai mạc đại lễ ai mà  không biết.
  Các bác đại tá còn nói Chủ tịch quận nội thành mà như thế sao mà xứng với Thủ đô 1000 năm tuổi. Tôi nói vui “con cháu chúng ta cả”, bác trách các cháu chẳng qua là trách mình.
   Đoàn Tuồng trích đoạn Lí Công Uẩn đọc Chiều rời đô, sau là màn múa rồng, nhưng theo như sử sách thì đây không phải là rồng nhà Lí, vì rồng nhà Lí giống rắn uốn lượn hình chữ U không vẩy, chân nhỏ, lấy rồng nào cũng được miễn là có để múa có ai để ý đâu. Có thể vì công việc hay chán ngắt cách tổ chức với lễ hội, tôi thấy bà Phó bí thư thành phố NTDT ra về. Mấy người chúng tôi về theo.
   Tôi ngẫm nghĩ hôm trước có mấy cụ gửi thư cho Chủ tịch Nguyễn Minh Triết đề nghị không nên khai mạc 1-10, ngày Quốc khánh của TQ ,“đây là vấn đề nhạy cảm” đừng để dân hiểu sai, thời gian lễ hội quá dài (10 ngày), nội dung không có gì chỉ hôm đầu và hôm 10-10 có nội dung hay, xem lịch hoạt động toàn thấy cắt băng khánh thành nơi này, nơi kia sao đưa vào nội dung lễ hội, những ý kiến ấy các nhà lãnh đạo bỏ ngoài tai.
  Hôm trước tôi đi một vòng quanh Hồ Gươm, vài mét lại thấy một dàn âm thanh và ánh sáng đem từ thành phố Hồ Chí Minh ra quả là hiện đại, hoàn toàn loa thùng và âm li của Mĩ phải hàng vài chục tấn, nhiều người qua đây phải bịt tai vì không chịu được với công suất phát ra từ bộ loa khùng này, tôi sợ Cụ Rùa nghe âm thanh và bị chiếu bởi tia lade không chịu nổi dễ bị bệnh stress, dẫn tới mắc bệnh trầm cảm là khó chữa lắm.

1 nhận xét:

  1. Không rõ cái phường của ông Đang là của quận nào vậy à? Nhưng quận nào thì cũng thế thôi.Ôm lấy sân bay BM, không Đống Đa thì cũng Thanh Xuân! Ái ngại cho các vị "với trang phục khăn xếp, áo the chờ từ 15giờ đến 16 giờ 10 đoàn của phường mới được diễu qua lễ đài chưa đầy 3 phút".Ái ngại quá. Nhất là lại được nghe diễn văn tả cảnh nữa!

    Trả lờiXóa