15 thg 1, 2011

Lòng tốt quanh ta

    Tuần trước trên internet đưa tin một con người cụ thể mà không thấy báo lề phải đưa tin rộng rãi, đây mới là "tấm gương sáng" để học:
  Mười tám tuổi có giấy báo vào đại học, vừa nhập học được một tuần bố bị tai biến mạch máu não anh trở về, cánh cửa trường đại học khép kín với anh từ đây. Cũng như bao  người khác anh lấy vợ sinh con, cuộc sống khó khăn vợ phải đi làm thuê ở xứ người, cũng may anh xin được làm bảo vệ ở một bệnh viện Hà Nội để lấy tiền nuôi con ăn học. Có gia đình bệnh nhân ở Quảng ninh đặt vấn đề trả 50000đôla để mua  của anh quả thận anh từ chối. Cùng lúc đó trong bệnh viện một cháu gái quê Gia Lâm mắc bệnh thận thời gian sống chỉ còn tính bằng ngày, anh đạp xe sang gia đình cháu thấy hoàn cảnh quá nghèo. Không đắn đo suy nghĩ, anh nghĩ cháu như con gái mình không thể để cháu ra đi và quyết định tặng cháu quả thận không lấy tiền, thậm chí tiền nằm viện mấy ngày cho lại sức anh tự bỏ tiền. 
Và hôm nay lại gặp một chuyện.
    Một buổi sáng trên con đường đông người đi lại, một bà già ngồi ngủ gà ,ngủ gật bên "gánh rau" bà bỗng giật mình khi có người đi lại:
Ăn rau không chú ơi?
Một giọng khàn khàn, run run làm giật mình. Trước mắt , một cụ già yếu, lưng còng cố ngước lên nhìn , bên cạnh mẹt rau chỉ vài mớ rau muống xấu lẽ  cho cũng không ai thèm lấy.
- Ăn hộ tôi mớ rau...!
Giọng cụ vẫn khẩn khoản. cụ nhìn ánh mắt gần như van lơn. cụp mắt, rồi liếc xuống nhìn lại bộ đồ công sở bóng loáng đang khoác trên người, bần thần một lát rồi chợt quay đi, đáp nhanh:

Dạ cháu không ạ!  
  Gã nhấn ga phóng nhanh như kẻ chạy trốn. chợt cảm thấy lỗi, một thứ đạo đức sáo rỗng mà gã vẫn thường được nghe ở mỗi cuộc họp, nhưng rồi cái cảm giác ấy quên rất nhanh. "Mình thương người thì ai thương mình" - cái suy nghĩ ích kỷ ấy lại nhen lên trong đầu , những người mà vẫn "lên lớp" cho gã họ có biết thương ai đâu thậm chí lại cướp cả miếng cơm của con gã.
Ăn hộ tôi mớ rau ơi! Tiếng cụ yếu ớt.
- Rau thế này bán cho người ăn à? mang về cho lợn!
Tiếng chát chúa của gái đáp lại lời cụ.
 Cô quay lại một gã thanh niên cũng tầm tuổi cô đang nhìn cô.cau mày đợi gái đi khuất, đi đến nói với :
- Rau này bán bao nhiêu?
- Bốn nghìn một mớ - cụ mừng rỡ.
rút tờ hai mươi nghìn đưa cho cụ.
- Sao chú mua nhiều thế?
- Con mua cho cả bạn con. Bây giờ con phải đi làm, cho con gửi đến chiều con về qua con lấy!
    Rồi cũng nhấn ga lao vút đi như sợ sệt ai nhìn thấy hành động vừa rồi của . Nhưng cảm thấy vui vui.
Chiều hôm ấy mưa to, mưa xối xả. đứng trong phòng làm việc ngắm nhìn những hạt mưa lăn qua ô cửa kính theo đuổi nhưng suy nghĩ mông lung. thích ngắm mưa, thích ngắm những tia chớp ngang trời, thích thả trí tưởng tượng theo những hình thù kỳ quái ấy. Chợt nhìn xuống hàng cây đang oằn mình trong gió, nghĩ đến những phận người, nghĩ đến cụ...
-Nghỉ thế đủ rồi đấy!
Giọng người trưởng phòng làm gián đoạn dòng suy tưởng của . ngồi xuống, dán mắt vào màn hình máy tính, bắt đầu di chuột quên hẳn cụ.
Mấy tuần liền không thấy cụ, cũng không để ý lắm. đang bận với những bản thiết kế chưa hoàn thiện, đang cuống cuồng lo công trình của chậm tiến độ. quên hẳn cụ.
Chiều chủ nhật xách xe máy chạy loanh quanh, vẫn thường làm như vậy lẽ cũng thích thế.
ghé qua quán trà đá ven đường, nơi mấy rỗi việc đang buôn chuyện.
Chưa kịp châm điếu thuốc, chợt giật mình bởi giọng oang oang của một béo:
- bán rau chết rồi.
- cụ hay đi qua đây hả chị? - chị bán nước khẽ hỏi.
- Tội nghiệp cụ! một giọng người đàn khác.
- Cách đây mấy tuần cụ giở chứng cứ ngồi dưới mưa bên mấy mớ rau. người thấy thương hỏi mua giúp nhưng nhất quyết không bán, rồi nghe đâu cụ bị cảm lạnh.
Nghe đến đây mắt chợt nhòa đi, điếu thuốc chợt rơi khỏi môi. Bên tai vẫn ù ù giọng người đàn béo kia. không ngờ...!

1 nhận xét: