17 thg 6, 2010

Gặp lại cô chủ nhiệm năm xưa


    Mỗi khi gặp cô Nguyễn Tuyết Mai, cô đều nhắc lại những kỷ niệm khi làm chủ nhiệm năm lớp 8, năm đó mình mới tập đi xe đạp, còn chưa vững cô bảo đưa cô đi chợ Nứa, mình sợ quá không dám từ chối, song cũng dũng cảm đưa cô đi may hôm đó không có chuyện gì xảy ra, từ sau lần đó mỗi sáng chủ nhật, cô không về Hà Nội bọn mình lại cùng cô đi chơi.
  Cô là con gái Hà Nội, bố là quan chức thời tây, tốt nghiệp sư phạm Khoa Sinh cô về dạy ở quê mình, trường mới thành lập giáo viên phải ở nhờ nhà dân, mọi sinh hoạt ở đây cô đều xa lạ, ăn uống tắm giặt ở ao, chủ nhà ngủ không có màn, buổi tối ăn xong cả nhà đi ngủ, chỉ còn cô thắp đèn dầu làm việc...mọi chuyện rồi cũng qua đi, bây giờ mới thấy sức chịu đựng của cô là thế nào.
   Năm đó giặc Mỹ leo thang đánh phá Miền Bắc trường phải đi sơ tán lại càng khổ, mình nhớ thầy trò đi đào hầm trú ẩn các thầy bắt đỉa bỏ vào nón, cô kêu toáng lên và khóc, lúc đó trường chỉ có 6 thầy cô, cô trẻ nhất, các thầy đều ở Thanh hoá, Nghệ An, thầy Bùi Tinh Quang hiệu trưởng- giáo viên cấp 2 đi học ĐH về dạy chính trị, sau này mình có nói với thầy " em cũng đã từng làm quản lý nhưng chúng em không học được thầy, suốt ngày thầy chỉ nghĩ đến công việc và công việc" có thể công việc của thầy làm cả ngày, bây giờ em chỉ làm trong 30 phút.  
  Hôm nay thầy Đậu Kế Đức từ TP Hồ Chí Minh ra chơi, thể theo nguyện vọng của thầy mình đưa thầy về thăm lại trường cũ, nay chẳng còn bóng dáng gì, dãy nhà lá ngày xưa làm phòng học nay là nhà cao tầng của trường THCS.
  Năm nay học sinh của thầy cô đã nghỉ hưu cả, mấy mạnh thường quân tổ chức gặp mặt tại nhà riêng mời thầy Đức và cô Mai đến dự. Hay nhất là những món ăn mà  45 năm trước cô rất sợ, nay lại là đặc sản ở các nhà hàng, thể theo yêu cầu của thầy Đức, bọn mình tìm được cá diếc kho tương, rau rền chấm mắn cáy, chả rươi, thịt gà ta kho gừng... tất nhiên phải kiếm bằng được những món ngon có tiếng ở Hà Nội như ngỗng quay hàng Buồm để tiếp thầy cô. 
  Cô bây giờ đã là bà ngoại, con gái lớn sang Mỹ, con thứ hai làm BS ở BV HN. song vẫn đẹp dịu dàng như ngày xưa, ai cũng bảo cô còn trẻ hơn cả chúng em, nhìn ảnh khó phân biệt đâu là cô giáo và học sinh, chỉ có thầy Đức nhiều tuổi dễ nhận ra.  
         23 giờ ngày 17/6/2010

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét