Tranh luận về án tử hình
Để tới vòng chung kết, Đỗ Nhật Nam đã vượt qua gần 100 thí sinh, nhưng nhiều người vẫn nghĩ cuộc đấu giữa cậu bé lớp 5 với các sinh viên ĐH Ngoại thương, ĐH Hà Nội và Học viện Ngân hàng có vẻ không cân sức.
Trong phần thi hùng biện bằng tiếng Anh, Nam bắt trúng đề tài khó nhằn với cả nhà làm luật: Có nên bỏ án tử hình hay không?
Sau hai phút chuẩn bị, Nam bước ra sân khấu và bắt đầu hùng biện mở đầu bằng việc đặt câu hỏi: Khi tử hình người phạm tội, ta cũng làm một việc tương tự như họ, đó là giết người. Tại sao khi người đó giết người bị coi là phạm tội, còn chúng ta lại không? Câu hỏi tưởng rất trẻ con ấy lại chứa đựng những vấn đề nhân văn đáng suy ngẫm khiến cả hội trường lặng đi.
Gương mặt ngây thơ, giọng nói tiếng Anh hồn nhiên, trong trẻo, nhưng những lời của Nhật Nam thật sâu sắc: Người phạm tội cần bị xử phạt, nhưng sẽ quá tàn nhẫn nếu xử tử. Nhiều quốc gia như Anh hay Nhật có luật cấm xử tử, ở Mỹ, có một số bang chấp nhận án tử hình, còn một số thì không…
Trong phần đối đáp với ban giám khảo, trả lời câu hỏi: “Với trường hợp kẻ giết người dã man chỉ phải chịu án tù, ra tù lại phạm tội thì sẽ phải như thế nào?” Nam nói: “Mình cần phải giáo dục anh ta từ trong tù, rằng không nên tiếp tục tái phạm, dạy nghề cho anh ta, mở mang đầu óc để nghĩ lạc quan hơn…”.
Chắc cậu bé này sống và được hâp thụ nền giáo dục châu âu hay Mỹ. Ở Việt nam để hùng biện đề tài này thi các giáo viên dạy THPT môn giáo dục công dân cũng không thể có những nhận xét sắc như cậu bé
Trả lờiXóa