6 thg 4, 2013

Góc nhìn giới truyền thông


    Thời đại ngày nay giới truyền thông mang lại lợi ích cho xã hội, cho con người. Chiều qua sau khi kết thúc phiên tòa rất nhiều người dân xuống Cống Rộc Tiên Lãng để động viên an ủi mẹ đẻ và vợ con anh Vươn. Có người kể với tôi, gặp chị Thương, chị Hiền họ hỏi:
-          Tòa tuyên án xong đưa anh Vươn lên xe tù các chị có gặp được anh ấy không?
Chị Hiền đã nghẹn ngào:
-          Sao mà được gặp được chị ơi, họ bảo chúng em đi lối này để ra ngoài kia gặp các anh ấy, họ nói ngọt lắm, nhưng không phải, họ đưa em đi cửa sau, chẳng thấy chồng đâu cả, thì ra họ không cho chúng em đi lối cửa chính vì sợ có các nhà báo và phóng viên đang chờ ở đó.
 Hóa ra họ rất sợ PV, một vài tờ báo đưa tin rất trung thực như Đất Việt, Nông thôn, Người lao động…
  Ngay tối hôm 5-4 trên VTV đã đưa phóng sự không khí kết thúc phiên tòa, và phát biểu của hai luật sư đoàn luật sư Hải Phòng, hai người dân xã Quang Vinh quê của ông Vươn. Tất nhiên không bao giờ tả không khí ảm đạm, mất niềm tin. Theo tôi đưa tin nguyên tắc phải trung thực, có tác dụng trong xã hội, cả hai điều đó không thực hiện được;
-          Kịch bản quá lộ liễu (chứ không lộ hàng), cách phát biểu của hai ông luật sư quá dốt chẳng hiểu gì về luật tố tụng (song tôi nghĩ có thể họ phải làm theo kịch bản đã dựng) làm người nghe coi thường và không tin tưởng vào luật sư bảo vệ.
-          Chọn hai người dân được dàn dựng, họ phải nói những gì mà PV yêu cầu, được lên tivi cả thế giới biết sướng quá. Chắc chắn nhiều người dân họ phản đối phiên tòa không dám đưa lên, nếu làm như vậy PV đuổi việc và đóng cửa Đài truyền hình. 

1 nhận xét:

  1. Mục đích của chính quyền là cướp đất của ông Vươn. Khi Ô Vuwon và cả gia đình chống đối quyết liệt (có thế cả nước mới biết, thế giới mới biết bộ mặt thật của chính quyền). Để tìm mọi cách biện hộ, che dấu khi mọi việc đã ngoài tầm kiểm soát của chính quyền Hải Phòng, TW đã chỉ đạo phiên xử này, tìm mọi cách bưng bít, bóp méo thông tin, che đạy bản chất thật của vấn đề và cũng là bản chất thật của nhà cầm quyền, vừ xử vừa nghe phản hồi của nhân dân, lắm buổi xử kể cả điểm danh khai mạc cũng chỉ có khỏng hơn 1 tiếng đồng hồ. Sự việc rõ như ban ngày rồi, bàn cãi, tranh tụng lại mở rộng thêm vấn đề phat sinh thêm tình tiết bất lợ cho nhà cầm quyền ... nên câu giờ là thượng sách, bản án chỉ cần hết giờ là tuyên, sẽ nhận chỉ đạo từ trên là tuyên án theo khung nào, thậm chí chẳng vào khung nào cả nhưng ngoài tội giết nguwoif phải có thêm tội "chống người thi hành công vụ" để sau này còn có lối thoát cho việc xử 'lũ tốt thí" để không thể khép chúng tội trộm cướp, mặt khác hành động của Ô Vươn và gia đình không phải là "tự vệ chính đáng" v v và v v chúng nhiều trò diễn lắm, dư luận thì chẳng bao giờ tin nhà cầm quyền cả nên kẻ "diễn" và "đạo diễn" chỉ là trò hề

    Trả lờiXóa