28 thg 3, 2013

Ngày Cá tháng Tư

   Sáng nay mấy người gọi đến sinh hoạt Ximena vì có Giáo sư Nguyễn Đăng Phất tới dự, hơn năm nay thầy yếu không tham gia. Cả buổi ximena các giáo sư trao đổi nhiệt tình, sôi nổi, thẳng thắn có ý thức trách nhiệm, mặc dù đây là bài toán mở, song các ý kiến đưa ra đầy tính thuyết phục, qua đó càng thấy các giáo sư đọc và hiểu biết nhiều. 
     Nghỉ giải lao các giáo sư bàn chuyện Quốc gia, đều bênh ông Nguyễn Đình Lộc, không cho rằng ông “quay đầu” như trên ti vi đã đưa, hình ảnh đưa trên VTV về ông là “cắt, ghép” không thuyết phục, ông Lộc không phải người như vậy. 
   Có giáo sư đưa ra hình tượng “Đảng với dân như cá với nước” thử hỏi mất nước cá còn sống được hay không? Nhưng không có cá nước vẫn thế mà lại còn thêm trong sạch…. Cuối cùng các giáo sư kể chuyện những ngày du học, nghiên cứu sinh ở Liên Xô, Ba Lan…cả một kho chuyện cười ra nước mắt, một giáo sư già đưa ra để kết thúc: Châu Âu họ có ngày “Cá tháng Tư” vậy ở ta nên chuyển ngày đó thành “Ngày nói thật”, trong toán học gọi là đối ngẫu, nghĩ đến chuyện này mà cả buổi trưa này không ngủ được . 
    Hết buổi ximena mọi người lại quên đi tất cả bao sự bộn bề của cuộc sống, vui vẻ với cốc rượu táo Mèo của học viên cao học mang đến.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét