1 thg 6, 2011

Phim Việt

Nguyễn Quang Vinh  
 Hoan hô báo Tuổi trẻ mở diễn đàn cho bạn đọc bàn về chất lượng Phim Việt. Đã tới lúc không nói không được. Đã tới lúc nén nhịn mãi cũng phải bật ra. Đã tới lúc phim Việt đang ở bên bờ vực.
Bạn bè, anh em quen biết của mình ở ngành phim  quá nhiều.
Thế mới nể. Nhưng tới lúc, mình và mọi người đúng là không chịu được. Phim dở kinh khủng, dở, ẩu, hời hợt, lại được phát giờ vàng, nên khán giả cáu là phải.
Ai cũng có thể trở thành nhà biên kịch.
Đạo diễn tài tới độ, 3 ngày quay 2 tập.
Diễn viễn có ngày quay tới 4 phim, hỏi tên phim " em hổng hiết", hỏi nội dung phim là gì" em hổng rành", hỏi vai em như nào" dạ, thì zậy thôi, đạo diễn bảo em zô zai cô gái nhảy, ghẹo chồng người ta, người ta đánh ghen, zậy thôi"....
"ngôi sao" truyền hình được đánh giá căn cứ vào tần số xuất hiện.
Hội đồng duyệt chỉ có mấy người với cả ngàn tập phim, duyệt sao? Vì thế nên chỉ đọc đề cương tóm tắt của phim, của từng tập, mà cũng chưa chắc đọc kỹ, đặt niềm tin vào đạo diễn, vào nhà sản xuất, thậm chí vào những điều cam kết rất "thị trường" rồi hò nhau sản xuất.
Hỏi, hãng ông đang sản xuất phim gì thế. Trả lời, thì cũng zui zui vậy thôi.
Khi bị chê, nhà sản xuất kêu, kinh phí eo hẹp. Đạo diễn kêu bị thúc ép thời gian. Diễn viên kêu bận quá không có thời gian sống với nhân vật. Nhà đài kêu, người ta làm ẩu, lỡ phát sóng rồi hổng lẽ dừng.
Rồi cuồi cùng dở quá cũng phải dừng.
Nên thế này: Nhà đài cam kết với nhà sản xuất, anh cứ làm, tôi duyệt về độ an toàn, độ sạch của nội dung, tôi phát sóng, nhưng anh có thể làm phim 1000 tập, nhưng sau 5, hoặc 10 tập đầu tiên, tôi lấy ý kiến khán giả, nếu  dở, dừng. Dừng dứt khoát. Có thế, may ra...
Mình có nhận vài hợp đồng viết kịch bản, người ta gặp, đặt vấn đề nội dung đã rùng mình, zui zui vậy nghen anh...Phim zui zui là phim gì ta? Thà không viết.
Ở trong Nam phim Việt lấy toàn chuyện gái nhảy, trai đẹp, người mẫu, đời sống trong phim như thiên đường, xe hơi nhà lầu, những nỗi đau thời thượng, cốt khoe mẽ, khoe ngực, khoe mặt đẹp, zui zui. Phim miền Bắc thì toàn chuyện nhà quê, thê thảm, rách nát, nói những điều to tát, nói về nông dân mà cũng xa lạ vô cùng. Phim gắn chặt với chủ trương chính sách, minh họa, không mới mẻ gì.
Khán giả chán.
Người trong nghề chán.
Nhà đài sợ mỗi khi lên sóng.
Mần răng nhỉ?
Hỏi vậy, lại nghe mấy em Hà Tịnh chúm chím trả lời: EM NỎ...
Thì mình cũng....nỏ.

1 nhận xét:

  1. Có một điều dù lý giải thế nào tôi cũng không hiểu nổi tại sao những người làm nghệ thuật lại phản nghệ thuật???
    Tôi rất khó chịu khi thấy họ lấy người mẫu đóng phim một cách vô tội vạ, không biết các nhà làm phim có hiểu rằng chính một số người mẫu đó đã góp phần làm cho khán giả ngán phim Việt, và cả những người mẫu nữa, họ có biết rằng sau khi xem họ đóng phim thì dưới con mắt của khán giả họ đã bị xấu đi tới cả trăm nghìn lần.
    Có những điều giản dị ai cũng hiểu chỉ các nhà làm phim không hiểu (hay cố tình không muốn hiểu)???!

    Trả lờiXóa