2 thg 6, 2011

Lạm phát …

Những năm gần đây, tỉ lệ học sinh giỏi ở nhiều trường tiểu học tăng cao, thậm chí có những lớp tỉ lệ học sinh giỏi lên đến 90% – 100%. Quá nhiều học sinh giỏi nên việc tổ chức phát thưởng trở thành... gánh nặng cho nhiều trường. Nhà trường vừa phải lo đi xin cho đủ quà vừa cân đối thời gian phát thưởng...

Trường Tiểu học Trần Văn Ơn (quận 11-TPHCM) không thuộc diện trường điểm của TP nhưng số học sinh giỏi lên đến gần 60%, có lớp đạt 35/37 học sinh giỏi. Vì nhiều học sinh giỏi quá, trường phải “lọc” học sinh giỏi để phát thưởng. Để rồi trong tổng số 654 học sinh giỏi, chỉ có 283 em được đi dự lễ tổng kết phát thưởng. Những em còn lại nhận thưởng tại lớp từ trước đó. Nhiều trường tiểu học khác cũng dùng cách này, có trường chỉ chọn học sinh đạt 10 điểm cả môn toán, tiếng Việt, có trường lại hiệp thương bình chọn học sinh giỏi từ... học sinh giỏi.
Chắc hẳn với cách “lọc” học sinh giỏi để phát thưởng, nhà trường vừa giảm được gánh nặng phát thưởng vừa tránh bị phản ánh “bùng nổ” học sinh giỏi hay học sinh phải “rồng rắn” xếp hàng nhận thưởng. Tỉ lệ học sinh giỏi quá cao hay lạm phát điểm 10 có thể khiến trẻ mất động lực trong phấn đấu học tập và chuyện phát thưởng ở các trường như bây giờ sẽ mất đi ý nghĩa cần thiết của việc tuyên dương!

2 nhận xét:

  1. Xem ra ở lĩnh vực nào cũng đều có lạm phát.

    Trả lờiXóa
  2. LẠM PHÁT KINH TẾ KHÓ KÌM HÃM, CÒN LẠM PHÁT HSG LÀ TỰ MÌNH DO BỆNH THÀNH TÍCH

    Trả lờiXóa