12 thg 5, 2011

Nói hay nhưng điều hành kém hiệu quả


  Thường xuyên được nghe trên thông tin đại chúng “Đưa nghị quyết vào cuộc sống”. Nhưng phải nghị quyết thế nào? Có tính khả thi không? Nghị quyết đó có được đại đa số đồng thuận không? Là cả một điều phải xem xét.
   Nghị quyết 11 ra đời chưa đầy ba tháng với mục đích kìm chế lạm phát bảo đảm an sinh xã hội. Nghị quyết thì hay nhưng sự điều hành của Chính phủ có thể nói kém hiệu quả, điều chỉnh giá cả theo hướng giật cục, lúc cần tăng thì không tăng, đang lúc khó khăn lại tăng một số mặt hàng chiến lược mà tăng quá lớn, tháng 5 tăng lương cho khu vực hành chính sự nghiệp hệ số cơ bản lên 830000 đồng, nhưng mọi người đều vô cảm vì có giải quyết được gì đâu. Chính phủ đưa ra lãi suất không vượt quá 14%, nhưng "trên bảo dưới không nghe" các ngân hàng đua nhau tăng lãi suất, thoả thuận ngầm với khách hàng tăng 24%. Tăng tỷ giá đôla một lúc lên 9,3% như thế càng thấy đồng tiền Việt Nam mất giá thế nào?  Bằng biện pháp mạnh không cho phép giao dịch đôla tự do, một màn kịch dựng ra bắt hai vụ giao dịch đôla trái phép để răn đe song lại đâu vào đó. Phải nhìn xung quanh xem họ phát triển thế nào cần có cạnh tranh quốc tế tìm ra nguyên nhân, đừng đổ lỗi khách quan. Có như vậy mới lột xác được chứ đừng để mèo lại hoàn mèo.


2 nhận xét:

  1. Chỉ có chơi chứng khoán và BĐS mới giám vay thôi bác ạ; năm nay em cũng căng lắm, hon 10 dự án được duyệt nhưng không có được ghi vốn thi công, cho nên không có tiền thanh toán cho tư vấn.

    Trả lờiXóa
  2. Nói hay nhưng điều hành kém hiệu quả ! Đúng quá. Rất phù hợp với nhận xét rằng Thế giới sợ Mĩ nói là làm, sợ Nhật làm rồi mới nói...Và sợ Việt Nam nói một đằng, làm một nẻo!

    Trả lờiXóa