13 thg 2, 2011

Hãy cứu lấy cụ Rùa.



Cụ như muốn tìm đường đi khỏi Hồ Gươm

    Tháng 4-1968, một Cụ Rùa Hồ Gươm nổi lên kêu cứu khi mang trên mình một vết thương thủng mai đang rỉ máu nhưng do không được cứu chữa kịp thời đã chết vào ngày 8-4-1968, xác ướp giờ đây được để tại Đền Ngọc Sơn.
  Mấy năm sau một cụ rùa khác bị một vết thương rất nặng, chết nổi ở hồ. Người ta đã lấy bộ xương của cụ, hiện nay bảo quản tại Chùa Hoàng Mai Hà Nội. Cụ rùa hiện tại là Cụ Rùa có tuổi thọ lâu nhất người ta dự tính khoảng 700 năm, đang ở trong tình trạng nguy kịch trầm trọng, người đầy thương tích, bị rùa tai đỏ ngày đêm gậm nhấm, thinh thoảng cụ nổi lên gần bờ, thời gian rất ngắn với dáng mệt mỏi nhưng vẫn chưa có biện pháp nào cứu chữa.
  Nhìn cảnh cụ Rùa mà đau lòng cho thân phận cụ và cho người dân Hà Nội nói riêng và dân nước Việt nói chung, cụ như muốn bỏ Hồ để tìm nơi khác trú ngụ. Cụ có phải là nhân vật truyền thuyết, có phải cụ là nhân chứng lịch sử từ đời Lê?   Cụ đã sống ở đây bao nhiêu năm, chứng kiến bao thăng trầm của lịch sử, người Hà Nội đã coi cụ như một đấng thần linh mà cụ còn muốn bỏ cái hồ ấy ra đi, do không chịu nổi những ô nhiễm của môi trường, của những đồng loại sẵn sàng sống trên xương máu của kẻ khác, của đồng loại.
   Lâu rồi tôi không anh bạn Lưu Đức Ngò ngày xưa cùng dạy học với tôi, đạp xe bán ảnh cụ xung quanh Hồ Gươm. Anh có hàng trăm bức ảnh về cụ ở nhiều tư thế khác nhau, được xếp thành bộ. Cũng nhờ cụ mà sau về hưu anh kiếm được tiền nuôi con, có lần anh kể đạp xe vào tận Hà Đông để giới thiệu cho khách hàng được khách hàng mời cơm rượu no say.
 Anh còn tranh luận với ông Phó Giáo sư, tiến sĩ Hà Đình Đức quê Thanh Hóa (ông đã từng biệt danh nhà “rùa học” là cán bộ giảng dạy trường Đại học Tổng hợp Hà Nội nay là trường Đại học Khoa học Tự nhiên) về rùa nhưng anh đâu có cơ sở lý luận gì chỉ bằng mấy bức ảnh anh chụp được khi cụ xuất hiện. Cuối cùng anh bạn tôi đã phải chịu thua.
 Nếu chẳng may cụ ra đi là điều chẳng tốt lành gì. Về mặt tâm linh ta không khỏi suy nghĩ.
 Cầu mong cho cụ bình an, tai qua nạn khỏi, tôi biết đã có nhiều người thắp hương cầu khấn cụ bên Hồ. Cụ luôn là nhân vật huyền thoại cho hôm nay và mai sau.        Hỡi những người có trách nhiệm đừng Hội thảo, công văn giấy tờ, mệnh lệnh qua nhiều cửa, nhiều con dấu, chữ ký mới xin phép cách cứu cụ e sẽ muộn đấy. Hãy cùng nhảy xuống cứu vớt Cụ.

3 nhận xét:

  1. Lần này chắc Cụ không qua khỏi rồi bác ạ!

    Trả lờiXóa
  2. Sáng nay Bà PCT thành phố yêu cầu cho các ban ngành nghiên cứu trình UB để tìm cách cứu chữa

    Trả lờiXóa
  3. "Hội thảo xong 9 cái nữa sẽ tìm ra phương pháp cứu Cụ Rùa. Sau đó là phát triển dự án bảo vệ Cụ Rùa, trước tiên là thử nghiệm thí điểm, rồi từ các thử nghiệm thí điểm đúc rút ra những kinh nghiệm thực tiễn"

    Trả lờiXóa