5 thg 4, 2013

Luật trời


  Hôm nay nhìn khuôn mặt của ông Phạm Đức Phó chánh tòa, ông Trần Mạnh giữ quyền thẩm phán, hai ông Bùi Đăng và Nguyễn Thanh nhuận sắc kém đi nhiều không còn được như ngày đầu của phiên tòa. Tôi biết mấy ngày nay các ông đâu ngủ được, đêm nào cũng gặp ác mộng, yêu tinh quỷ sứ luôn ẩn hiện trong đầu, bệnh stress ngày một nặng thêm, hàng ngày không dám về nhà vì sợ vợ con la ó. Lương tâm các ông có giây phút nào bị dày vò, tủi hổ trong những ngày làm quan tòa không?
 Tôi biết các ông chẳng muốn thế, vì có sự chỉ đạo, vì sự tồn vong mà các ông phải làm. Nhưng dù sao tôi cũng phải trách các ông, khi các ông đang tâm “vu oan giá họa”, “gắp lửa bỏ tay người”, bẻ cong công lý. Một nông dân hiền lành bằng mồ hôi, xương máu, tiền của để khai hoang đất biển nuôi trồng thủy sản, mà chính quyền dã tâm cướp trắng, dồn cả gia đình họ vào bước đường cùng, rồi giăng bẫy đưa họ vào vòng lao lý.
 Tội các ông trời không dung, đất chẳng tha, ngày còn bé tôi thường được các cụ kể để dăn dạy người đời “những người ăn gian nói dối chết xuống âm phủ quỷ sứ sẽ moi gan, lột da, móc mắt cho vào vạc dầu.”   
 Thử hỏi có phiên tòa nào mà nhiều người bệnh vực bị cáo đến thế, từ lãnh đạo cao cấp tới chị quét rác đều cho rằng họ vô tội, ngay cả người bị hại cũng không đòi bồi thường. Các ông ngọng nghịu khi phải Tuyên án cho các bị can.
  Chẳng ai cầu mong hệ lụy đến với gia đình các ông qua vụ xử án này, nhưng tục ngữ có câu “ác giả ác báo” , điều gì sẽ xảy ra với gia đình các ông đây?
 Mấy ngày vừa qua bao nhiêu nhà báo, nhà văn, nhà khoa học, nghệ sĩ làm thơ hò vè ca ngợi ‘nông dân áo vải”, các cháu sinh viên trường luật với kiến thức có được đã chứng minh họ vô tội, đấy cũng là niềm an ủi cho nhiều người trong đó có tôi. 

6 nhận xét:

  1. Cảm ơn bác dangnba đã có bài viết rất hay; em copy sang phần comment của Blog BA SÀM để được nhiều người đọc bác nhé; xem như một nguồn động viên đối với những người ủng hộ gia đình họ Đoàn.

    Trả lờiXóa
  2. Chưa thấy luật trời nhưng luật của người đang...hoành hành

    Trả lờiXóa
  3. Em cũng đang định copy bài viết của anh sang phần comment của Blog BA SÀM để nhiều người được đọc, xuống đọc phần comment thì thấy bác Nguyễn Hữu Quý đã làm rồi.

    Chiều qua em cùng đi với cụ Lê Hiền Đức, chị KTS Trần Thanh Vân, TS Nguyễn Xuân Diện, blogger Phương Bích... về Tiên Lãng để chia sẻ động viên những người phụ nữ gia đình anh Đoàn Văn Vươn. Về đến Cống Rộc, câu đầu tiên em hỏi hai chị Thương, Hiền:
    - Sau khi tòa kết thúc có được gặp chồng trước lúc người ta đưa các anh lên xe tù không?
    Chị Hiền đã nghẹn ngào:
    - Sao mà được gặp chị ơi, họ bảo chúng em đi lối này để ra ngoài kia gặp các anh ấy, họ nói ngọt lắm, nhưng không phải, họ đưa ra cửa sau, chẳng thấy chồng đâu cả, thì ra họ không cho chúng em ra lối cửa chính vì sợ có các nhà báo và phóng viên đang chờ ở đó.

    Chiều qua, khi nghe tòa tuyên án, tuy không bất ngờ nhưng em đã khóc trước sự oan ức của gia đình họ Đoàn. Lần thứ hai em khóc khi nhìn thấy những người đàn bà của gia đình họ Đoàn sau khi kết thúc phiên tòa. Bây giờ đọc bài viết của anh em lại khóc...
    Em cảm ơn anh! Trong những ngày diễn ra phiên tòa, bên cạnh việc quan tâm đến vụ án anh luôn quan tâm, săn sóc hỏi han và lo lắng cho em vì anh biết là em không thể không xuống Hải Phòng.
    Cảm ơn anh đã có bài viết rất hay, em xin được copy về facebook của em để mọi người cùng đọc.

    Trả lờiXóa
  4. Hôm qua, có lẽ bài của bác Đang, em là người đọc đầu tiên, trước đó em cũng viết một bài để còm trên BS, định còm vào đây nhưng rồi lại thôi; sau đây em còm cho vui vậy nhé.
    Tối qua xem ảnh trên Blog Tễu, thấy có một cô gái là lạ, hóa ra là chị Hiền Giang đấy hả. Tìm trên FB mà không thấy.
    -------------------
    VÀI SUY NGHĨ VỀ ĐẦM TÔM GIA ĐÌNH HỌ ĐOÀN SAU PHIÊN TÒA SƠ THẨM NGÀY 05/4/2013.
    Nguyễn Hữu Quý

    Theo diễn biến tại phiên tòa và theo nội dung đăng trên báo NLĐO, thì chiều 5/4/2013, TAND TP Hải Phòng đã tuyên phạt bị cáo Đoàn Văn Vươn 5 năm tù, Đoàn Văn Quý 5 năm tù...; Nguyễn Thị Thương nhẹ nhất với 15 tháng tù cho hưởng án treo. Các mức án này nằm trong mức án đề nghị trước đó của Viện kiểm sát.

    Theo các quy định về thủ tục giải quyết một vụ án hình sự, thì sau tòa sơ thẩm nếu bị cáo kháng nghị hay kháng cáo thì tòa án cấp trên xét thấy cần thiết thì tiến hành mở phiên phúc thẩm; hoặc nếu sau phiên phúc thẩm mà tiếp tục kháng nghị hay kháng cáo thì tiến hành giám đốc thẩm, tái thẩm.

    Như vậy, để đảm bảo quyền lợi cho mình, các bị cáo và luật sư bào chữa còn ít nhất là 2 bước kháng cáo nữa (phúc thẩm và giám đốc thẩm) để hy vọng giảm hình phạt.

    Nếu y án như tại tòa sơ thẩm tuyên bố hôm nay, thì thời gian còn phải tại vị trong tù của các anh Vươn và Quý là còn 4 năm nữa (sau khi đã trừ thời gian 01 năm từ ngày các anh bị bắt tạm giam cho đến nay); Đây là khoảng thời gian, nếu không được trù liệu trước, thì rất có thể, tài sản đầm tôm của gia đình họ Đoàn sẽ bị phát mãi tài sản để trả nợ ngân hàng, và do đó, sau này khi các anh ra tù chỉ còn lại là hai bàn tay trắng và một khoản nợ còn chưa trả hết cho ngân hàng.

    Chúng ta biết rằng, để xây dựng được một cơ ngơi như đầm tôm của gia đình anh Đoàn Văn Vươn (tạm gọi là gia đình họ Đoàn), tất nhiên sẽ phải vay vốn ngân hàng; Việc các anh Vươn và Quý chịu mức án 5 năm tù, rất có thể nằm trong sự tính toán của “nhóm lợi ích” (hay nhóm chủ trương cướp đất trước đây), nhằm để các chị Thương, Hiền, trong thời gian chồng các chị ở trong tù sẽ không thể sản xuất được, do đó, nợ ngân hàng ngày một chồng chất và sẽ không trả được; khi đó, “nhóm lợi ích” đứng sau ngân hàng sẽ yêu cầu ngân hàng phát mãi tài sản là đầm tôm của gia đình họ Đoàn. Việc trước đây họ chưa làm được và mắc sai lầm thì nay họ làm được.

    Sẽ còn nhiều tranh cãi và nhiều việc phải làm sau tuyên phạt của tòa sơ thẩm hôm nay; nhưng thiết nghĩ, trước hết, gia đình họ Đoàn cần nhận được sự giúp đỡ từ công luận. Các chị Thương và Hiền cần được sự tư vấn và giúp đỡ trực tiếp của Liên chi hội nuôi trồng thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng (anh Đoàn Văn Vươn là chủ tịch Liên chi hội), để đảm bảo duy trì sản xuất và kinh doanh có lãi để có tiền trả nợ ngân hàng trong thời gian anh em họ Đoàn còn đang thi hành án.

    Mong và hy vọng rằng các chị Thương và Hiền, và gia đình bà Trần Thị Mạp (mẹ của các bị cáo), đủ nghị lực để vượt qua khó khăn và thử thách trong thời gian tới.

    Tối 05.4.2013

    Trả lờiXóa
  5. HG là cô giáo dạy toán, vừa làm quản lí "gia đình thuộc diện thân nhan tốt"

    Trả lờiXóa