27 thg 11, 2011

Tư duy "Ông chủ" và Nghị trường Quốc hội !

  Trên trang QuêChoa có bài viết của tác giả Sao Hồng không biết có phải là kẻ địch hay không, nhưng qua bài viết ngẫm câu Tục ngữ Việt Nam "Thuốc đắng dã tật sự thật mất lòng", nếu bài viết này các ông bà đại biểu Quốc hội đọc được sẽ suy nghĩ gì?

   Quốc Hội khóa 13 đã kết thúc kỳ họp thứ 2 ngày hôm qua, 26/11. Kỳ họp thứ nhất, sau bầu cử là để sắp xếp và tổ chức bộ máy hành pháp trung ương. Vì thế nhân dân, đại cử tri, chưa thực sự biết được chất lượng của cơ quan dân chủ và người đại diện cho mình. Chỉ có kỳ họp thứ hai vào dịp cuối năm, khi chương trình nghị sự của Quốc Hội bàn đến những vấn đề dân sinh dân chủ gắn liền với cuộc sống thiết thực của người dân, thì đại biểu quốc hội (ĐBQH) thông qua hoạt động của họ, mới có dịp thể hiện và bộc lộ mình.
Hay nói cách khác, ĐBQH sẽ có dịp cho người dân biết họ có đủ trình độ, tư cách, bản chất và có xứng đáng để đại diện cho cử tri? Đại Biểu Quốc Hội, họ là ai ?
Điều 1, chương I cũng định rõ: “Quốc hội là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Quốc hội là cơ quan duy nhất có quyền lập hiến và lập pháp….”.
Như vậy, diễn đàn của Quốc hội là diễn đàn (đại diện) của nhân dân. ĐBQH là đại diện cho nhân dân.
Diễn đàn Quốc hội (nghị trường) phải là một nơi tiêu biểu cho nền dân chủ. Mọi hoạt động, vận hành đều phải theo phương cách dân chủ nhất, pháp quyền nhất.
Tư duy của ĐBQH tại nghị trường cũng phải là tư duy dân chủ. Bởi vì, họ phải mang tâm thế, tình cảm, lương tâm, nguyện vọng của số đông là nhân dân. Mỗi lời nói, mỗi câu hỏi chất vấn, sự nghiêm túc và chăm chỉ trong hoạt động của họ đều phải là đại diện cho số đông.
Thế mà kỳ họp thứ hai của Quốc hội, khóa 13 đã để lại không ít ấn tượng thất vọng trong lòng nhiều cử tri.
 Qua 29 ngày hoạt động, không phải tất cả 500 ĐBQH có cơ hội phát biểu, tranh luận hay chất vấn. Thời gian cho họ cũng không nhiều, nhưng những gì mà một số ĐBQH “thể hiện” cũng đủ để nhiều cử tri thất vọng. Họ cảm thấy tiếc cho lá phiếu của mình đã đặt nhầm chổ.
Chỉ một vài vị trong số 500 ĐBQH thể hiện cũng đủ để làm lu mờ hình ảnh và mục tiêu mà Đảng Cộng sản và Nhà nước Việt Nam, đang phấn đấu hướng đến. “Xây dựng một nhà nước pháp quyền do dân và vì dân”
Tư duy và phong cách của nghị trường Quốc hội kỳ họp vừa qua mang không khí, dáng dấp của cuộc giao ban của các ông chủ hơn là một nghị trường tiêu biểu cho nền “dân chủ xã hội chủ nghĩa tốt đẹp”.
Một chủ tịch điều hành phiên chất vấn như một ông Tổng giám đốc điều hành cuộc họp công ty tư nhân. Ông có thể cắt ngang bất cứ lời phát biểu của ĐBQH, nếu ông muốn. Lúc khen lúc chê chứ ít khi lắng nghe và phân tích ĐBQH có nói đúng – sai so với nguyện vọng cử tri?!
Một ĐBQH đứng lên đọc một bài viết sẵn nhằm đả phá “nhiệm vụ và chức năng” của chính Quốc hội về quyền lập pháp, với lý do là luật (biểu tình) làm ra sẽ chống “chính phủ và thủ tướng”!? (Hoàng Hữu Phước)
Một ĐBQH thay vì chất vấn người điều hành chính phủ lại ca ngợi thành tựu chống lạm phát và yêu cầu Thủ tướng “định hướng” cho họ đầu tư vào đâu thì sẽ sinh lợi cho công ty và doanh nghiệp của ông !? (Đặng Thành Tâm)
Một ĐBQH ngây thơ trình một dự luật vu vơ mà chính mình cũng chưa hình dung ra nó sẽ điều chỉnh cái chi chi. Chỉ vì ý tưởng luật đó được phôi thai từ các cuộc “trà dư tửu hậu” nơi quán nhậu và cà phê!? (Nguyễn Minh Hồng)
Một ĐBQH vốn là thủ lĩnh của một tập đoàn đã và đang vi phạm nghiêm trọng luật “bảo vệ môi trường”, lại trình một dự luật “bảo vệ quyền riêng tư”, chỉ vì đời tư của mình bị lên mặt báo quá nhiều!? (Đặng Hoàng Yến)
….
Chỉ bấy nhiêu vị đó thôi, đều doanh nhân tư nhân, đã thể hiện vai trò của họ ở nghị trường. Cũng là để cử tri có cơ hội nhìn lại và đặt vấn đề vai trò và chất lượng của ĐBQH khóa 13.
Họ đại diện cho ai? Cho nhân dân hay cho cá nhân và nhóm quyền lợi của họ ?
Có bao nhiêu ĐBQH khóa 13 là doanh dân mua phiếu bầu (của cử tri hoặc ban bầu cử) để vào nghị trường Quốc hội. Nơi họ đã và sẽ đánh bóng tên tuổi, trục lợi cho mình và nhóm quyền lợi của họ ?
Hướng đến một nền PHÁP QUYỀN DO DÂN VÌ DÂN thì trước hết nghị trường Quốc hội phải là nơi mang tư duy dân chủ vì dân & do dân chứ không phải tư duy của các ông chủ !
Thế mới thực sự là “pháp quyền dân chủ” ! Dù là dân chủ tư bản hay dân chủ “định hướng” xã hội chủ nghĩa !
 Chủ nhật, 27/11/2011
Tác giả gửi cho Quêchoa

4 nhận xét:

  1. Công thức:
    Trí tuệ cao + Chính trị vững vàng = Phế phẩm
    Cuộc chơi nó thế! Những người như Dương Trung quốc là số ít trong đám phế phẩm. Tuy vậy, người ta cũng cần để Game show sinh động và dưỡng cái mầm.

    Trả lờiXóa
  2. HG tổng kết :
    Ông Đinh La Thăng cho rằng trả lời chất vấn như đi thi thì theo dangnba : "Nếu chấm điểm những vị trả lời chất vấn theo tiêu chí như “ thi vấn đáp” thì nhiều vị phải thi lại".
    Còn nếu đánh giá chất lượng các đại biểu thì theo hieuminh : “không phải đại biểu quốc hội nào cũng là…đại biểu, mà còn có những đại biểu…cá biệt.”

    Trả lờiXóa
  3. Phải đưa thêm khái niệm mới "đại biểu cá biệt" chỉ mới nghe học sinh cá biệt, đại biểu cá biệt có hư như hs cá biệt không?

    Trả lờiXóa
  4. Toi khong dong y voi y kien cua nacdanh. HS ca biet con co the moi phu huynh hoac nguoi giam ho den de trao doi, ban bien phap ket hop giao duc. Con "Đai bieu ca biet", hang le moi cu tri den de "ket hop giao duc" a? Hihi!!!

    Trả lờiXóa