4 thg 4, 2011

Las Vegas

      Từ Salt lake City của bang Utah chúng tôi đến Las Vegas bằng ôtô phải mất 8 giờ (gần 700 km) trên đường đi nghỉ ăn trưa, sang Mỹ không đến “Thủ đô giải trí thế giới” là chưa đến Mỹ, thành phố La Vegas là thành phố được hình thành từ đầu thế kỷ 20, đến năm 1911 các sòng bạc được mở. Las Vegas không phải là thủ phủ nhưng là một thành phố lớn, hiện đại của bang Nevada, nằm giữa sa mạc, điều kiện tự nhiên rất khắc nghiệt. Nếu đến Las Vegas vào giữa mùa hè, nhiệt độ bên ngoài lên tới 43 độ C vào ban ngày, và 39 độ C vào ban đêm. Ở ngoài trời, cái gì cũng nóng. Gió nóng, cát nóng, mặt đường nóng... đến cả những ngọn cỏ hiếm hoi lúc nào trông cũng như bị cháy xém.
Cách xa Las Vegas hàng giờ ô tô nhưng hai đêm những người bạn Mỹ đưa tôi đến đó. Nằm cách các trung tâm đô thị gần nhất tới vài trăm km, những con đường cao tốc dẫn đến Las Vegas luôn nườm nượp xe cộ. Trong triệu lượt người từ khắp nơi trên thế giới đổ đến đây hàng năm, phần nhiều là để đánh bạc, số còn lại là khách du lịch. Sân bay tiêu chuẩn quốc tế nằm ngay trong thành phố rất tiện lợi cho du khách đến đây.
     Sòng bạc đầu tiên nói đến là Luxor - đặt theo tên địa điểm du lịch lớn nhất của Ai Cập. Đây là một tòa kim tự tháp 30 tầng, được bọc hoàn toàn bằng kính đen với tượng một con nhân sư khổng lồ cao hàng chục mét dựng ở lối vào. Trên đỉnh chóp là chiếc đèn pha sáng nhất thế giới, chiếu thẳng lên trời vào buổi tối. Ánh sáng của chiếc đèn này và Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc là hai thứ duy nhất của trái đất có thể nhìn thấy từ mặt trăng bằng mắt thường. Bên trong Kim tự tháp là một sòng bạc rộng hơn 11.000 m2 và 4.408 phòng khách sạn, được bài trí theo phong cách Ai Cập với hình các nhân vật trạm trổ trên tường. Tôi chưa đến Ai Cập qua sử sách thấy xa xỉ ở bên trong có lẽ khiến các ông vua Pharaon của Ai Cập cổ đại phát ghen tức, nếu họ còn sống đến bây giờ.
Sòng bạc Paris Las Vegas cũng không kém, với một tháp Eiffel có tỷ lệ bằng 1/3 kích thước thật mọc lên từ một bên cạnh của tòa nhà, và mô hình rất lớn Khải Hoàn Môn ở cổng vào. Bên trong được bài trí như một khu dân cư của thành phố Paris với các hiệu bánh mì, hiệu cà phê, quảng trường, cột đèn đường... và thậm chí còn có cả người bán hàng rong đi đi lại lại, rao hàng bằng tiếng Pháp. Trần của tòa nhà được trang hoàng bằng hình vẽ đám mây bay, với hiệu ứng ánh sáng tạo cảm giác như đang đứng ở ngoài trời. Tất cả gây ấn tượng vừa rất Pháp vừa rất... giả tạo.
   Sòng bạc Treasure Island (Đảo Giấu Vàng), gần khách sạn tôi ở không đạo theo kiến trúc của một địa điểm nào nhưng lại xây dựng cả một khu làng chài của các băng cướp biển thế kỷ 18, với các vách núi, cây cọ, mô hình tàu thuyền to như thật. Vào buổi tối, cứ 90 phút, ở đây lại diễn ra một trận chiến được biểu diễn vô cùng sinh động giữa tàu khu trục của Anh và các tàu cướp biển, thu hút rất nhiều người xem. Cũng với kiểu biểu diễn miễn phí ngoài trời như thế, sòng bạc Bellagio lại có một hồ nước rộng hơn 34.000 m2, nằm ngay sát đại lộ, với một hệ thống đài phun nước cực kỳ hiện đại hoạt động theo tiếng nhạc. Vào buổi tối, cứ khoảng 30 phút một lần, đài này lại “khiêu vũ” theo một bản nhạc nào đó. Hàng trăm cột nước được phun lên cực mạnh từ dưới lòng hồ theo nhịp điệu, lúc thấp lúc cao tới 50-60m, lúc sang phải lúc sang trái, cái trước cái sau, cộng với ánh sáng, tiếng nhạc tiếng nước rơi từ trên cao xuống tạo nên một cảnh tượng vô cùng ngoạn mục.
Hàng trăm sòng bạc ở đây là hàng trăm kiểu xây dựng và biểu diễn khác nhau, nhưng cùng một mục đích: thu hút con bạc và khách du lịch. Chỉ cần lôi kéo được người ta vào trong là đã thắng hơn một nửa. Khi ở trong những tòa nhà ấy rồi thì du khách sẽ thực sự bị lôi cuốn bởi sự mát mẻ của không khí và những nữ tiếp viên sẵn sàng phục vụ, mọi đồ uống đều miễn phí. Tuy nhiên, cái giữ chân người ta mạnh nhất, lại chính là những chiếc máy đánh bạc. Có hàng trăm chiếc máy như vậy trong mỗi sòng, đủ cỡ đủ loại với các kiểu chơi khác nhau nhưng “dễ gần”, dễ chơi.
     Vào đây khái niệm “sáng” và “tối’ là rất mơ hồ vào trong Cung điện ngước nhìn lên không biết là ngày hay đêm vì tạo ánh sáng và mây như ngoài trời. Người đến đánh bạc được “Free” nhiều thứ, các sòng bạc có rất nhiều chế độ ưu đãi như: Giảm giá đặc biệt cho phòng nghỉ, miễn phí ăn uống v.v... tạo mọi điều kiện để họ chơi hết tiền và hết năm này qua năm khác.
    Đối với một số dân Mỹ, Las Vegas là thiên đường, với một số khác thì đó là một sự hổ thẹn. Bằng sự ồn ào và ánh sáng nhấp nháy, Las Vegas dường như muốn che giấu số phận của bao nhiêu con “thiêu thân” đã, đang và sẽ đốt cháy cuộc đời của họ vào cờ bạc và ăn chơi quá độ.Thành phố này còn có tên "Nhà thờ và tiệc cưới" 24/24, chỉ cần vài chục đô  là có tiệc cưới sang trọng, nên rất nhiều du khách đến đây tổ chức cưới và hưởng tuần trăng mật.
Mấy người trong đoàn cũng chơi và có người thua người được, một cô ở Sai Gòn nới với tôi:
- Năm trước em trúng chứng khoán ở Việt Nam cùng bà ngoại sang đây đánh ba ngày ba đêm. Còn tôi nói với mọi người rằng “Tôi chơi để ghi nhận mình đã đến La Vegas đánh bạc”.
Las Vegas về đêm

Hoa thật trong Las Vegas



Nhìn lên không ai nghĩ là đêm

Sòng bạc của NY



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét