17 thg 9, 2010

NHỚ LẠI NHỮNG NGÀY VIẾT SÁCH


    Mấy năm trước cũng đã từng viết sách, nhưng chỉ là tham gia cùng một nhóm tác giả. Từ hôm nhận lời với Nhà xuất bản Giáo dục viết cuốn bài tập chọn lọc mất quá nhiều thời gian, phần lớn chỉ viết về đêm, nhiều đêm thức đến 2 giờ sáng mệt nhưng đã phát hiện nhiều vấn đề mà bao năm nay không để ý tới. Quan điểm của mình “Hãy bắt đầu từ cơ bản”, (không phải bổ đề cơ bản của GS Ngô Bảo Châu đâu nhé) mình thường nói với mọi người “Bây giờ mới biết làm toán” như vậy có ngoa lắm không?  Tham khảo một số sách có cả sách nước ngoài làm mình tốn công sức, có bài họ giải sai, vẽ hình sai không biết do in hoặc lí do nào khác mình phải làm lại từ đầu.
    Có đêm loay hoay với bài toán dựng ngũ giác đều, biết rằng bài này theo công thức Fema dựng được bằng thước và comfa, cuối cùng “tự sướng” là đã dựng được, tuy có dài nhưng tìm ra bản chất, đó là muốn dựng ngũ giác đều phải giải một phương trình bậc hai:          
  x2 + x – 1=0. Đến đây nhiều người còn phải "bó tay.com"

      sau này mới biết ông nhạc có bài thơ ông sáng tác những năm 50 của thế kỉ trước, nêu các bước dựng ngũ giác đều như hình vẽ trên (K là trung điểm OM, đường tròn (K, KA) cắt MN tại E, AE là độ dài cạnh ngũ giác đều).
  Trên lí thuyết dùng thước và comfa dựng đa giác đều 17 của nhà toán học Đức (Carl Friedrich Gauss 1777-1855), đó là giải phương trình:
    x17 -1= 0, khi ông mất để nhớ tới ông người ta xây mộ ông hình đa giác đều 17 cạnh, bây giờ trở thành nơi thăm quan của khách du lịch.
 Sau nhiều ngày vất vả cuối cùng sách cũng hoàn thành theo đúng kế hoạch. 






2 nhận xét:

  1. Chúc mừng đã viết xong cuốn sách. Chắc bao nhiêu những bí ẩn nay bỏ ra hết nhỉ?

    Trả lờiXóa
  2. sau này mới biết ông nhạc có bài thơ ông sáng tác những năm 50, nêu các bước dựng ngũ giác đều như hình vẽ trên

    1 TÌNH YÊU TOÁN THẬT SỰ XÚC ĐỘNG.

    Trả lờiXóa