5 thg 11, 2013

Chuyên đề toán tại Hà Nội

    Sáng nay Hội toán học HN và Sở GD-ĐT tổ chức chuyên đề cho giáo viên nội thành, PGS TS Nguyễn Minh Tuấn báo cáo Nguyên lý Drichlet. Giáo viên đến chật hội trường chăm chú ghi chép, phải thừa nhận lớp trẻ bây giờ thông minh thật. Cuối giờ dành cho tôi 20 phút để chia sẻ với mọi ngời về cách làm mới những bài toán Drichlet mà mấy chục năm nay không có hề thay đổi. Chẳng hạn bài:
 "Cho 9 đường thẳng cắt hình vuông thành hai tứ giác có tỷ số diện tích bằng 2/3. Chứng minh rằng có ít nhất ba đường thẳng cùng đi qua một điểm"
 Tại sao không thay hình vuông bằng hình chữ nhật, tỷ số diện tích hai hình ấy bằng m/n (m, n dương) bài toán hay hơn nhiều. 
   Nếu thay bằng hình bình hành vẫn đúng nhưng "không đẹp" và một số bài toán khác tôi minh họa để mọi người biết làm mới bài toán cũ như thế nào.
 Cả ngày hôm nay QH thảo luận về sửa đổi HP nhiều người không theo dõi, vì biết trước không có gì thay đổi chỉ mất thời gian. Quan tâm nhất chuyện 10 năm ngồi tù oan ở Bắc Giang. Điều đáng buồn người tìm ra kẻ giết người không phải là cơ quan công quyền mà là những người trong làng.

Bác Vũ Thái BÌnh nguyên HT trường Chu Văn An HN

Bác Thẩm Đức Khuê nguyên CV toán sở GD-ĐT HN


Giáo viên đến dự chuyên đề
   

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét