22 thg 3, 2012

Nhớ nhạc Trịnh

"Đóa hoa vô thường" của Trịnh Công Sơn để mọi người suy nghĩ và chiêm nghiệm cho một cuộc đời.

3 nhận xét:

  1. Cuộc sống vô thường. Đóa hoa hôm nay còn tươi nhưng rồi sẽ tàn úa. Bờ vai mềm mại của em hôm qua mình còn ngả đầu, nhưng mai mốt có thể là chỗ dựa của đầu người khác. Vậy nên, đừng mong muốn ai tốt mãi với mình hay gắn bó với mình mãi mãi. Như thế, khi người ấy “vô thường” mình đỡ khổ hơn.

    Trả lờiXóa
  2. Vâng anh VanPham! Hiểu được lẽ vô thường sẽ giúp người ta sống dễ dàng hơn, sẽ bớt khổ đau hơn khi hạnh phúc đỗ vỡ và khi đau khổ đến tột cùng thì trong mà đêm mù mịt vẫn le lói trong ta hy vọng sẽ lại được thấy chút ánh sáng mặt trời.
    Hiểu được lẽ vô thường người ta biết nâng niu, trân trọng hơn những điều tốt đẹp đang hiện hữu nhưng cũng không quá níu kéo, bám giữ… Hiểu được lẽ vô thường cũng giúp ta nhìn nhận, đánh giá cái xấu với nhiều triết lí hơn , tin tưởng chắc chắn nó phải thay đổi, như vậy ta sẽ thấy cuộc sống dễ chịu hơn rất nhiều.


    Cuộc đời và những nỗi khổ riêng của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã đơm hoa kết trái cho nghệ thuật. Với tài năng và tâm hồn âm nhạc ông đã tặng cho cuộc đời một công trình âm nhạc đồ sộ với những bài ca sẽ còn mãi đi cùng năm tháng, làm nhẹ nỗi trần ai trong đó “Đóa hoa vô thường” là một tuyệt tác :

    “Tìm em tôi tìm mình hạc xương mai
    Tìm trên non ngàn một cành hoa khôi

    Tìm trong sương hồng, trong chiều bạc mệnh
    Trăng tàn nguyệt tận chưa từng tuyệt vọng đâu em
    Tìm trong vô thường có đôi dòng kinh, sấm bay rền vang…”

    Trả lờiXóa
  3. Cảm ơn Hà!

    Tìm em tôi tìm mình hạc xương mai
    Tìm trên non ngàn một cành hoa khôi.

    Chúc Hà vui.

    Trả lờiXóa