10 thg 7, 2011

Lạm phát chẳng khác nào như ngựa bất kham

     Mấy ngày nay các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin sự đột biến giá cả toàn những mặt hàng thiết yếu hàng ngày làm dân hoang mang, tháng 7 chỉ số CPI phải tăng ít nhất 1,6-2,0%. Linh tính có điều gì xảy ra. Quả nhiên ngày 9/7, Thủ tướng Chính phủCông điện gửi các Bộ, ngành, địa phương, "yêu cầu tăng cường công tác quản lý giá cả, thị trường, tập trung triển khai quyết liệt các biện pháp kiểm tra, kiểm soát giá cả, thị trường, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý, tùy tiện" có điều không thấy xuất hiện cụm từ “kinh tế chuyển biến tích cực”. Chính phủ lúc nào cũng điều hành “quyết liệt” mà còn như vậy. 
    Tháng 5 tuyên bố trước Hội nghị ADB “Cố gắng giữ lạm phát cả năm ở mức 11,75% và tăng trưởng là 6%”. Sau một tháng công bố “điều chỉnh” chỉ tiêu lạm phát ở mức 15%. Gần đây nhất ngày 30-6, chỉ tiêu lạm phát một lần nữa lại được điều chỉnh “Không quá 17%”. Thử hỏi từ nay đến cuối năm sẽ điều chỉnh và xin nới bao nhiêu lần nữa? Các nước xung quanh chẳng nước nào như vậy, Singapo dưới 5%, Trung Quốc 6 tháng đầu năm tăng 6,4% cao nhất trong ba năm qua họ đã lo ngại rồi, còn ta đây là "chuyển biến tích cực".
 Rõ ràng sự điều hành của Chính phủ “có vấn đề”, lỗi này thuộc về tập thể lãnh đạo không ai chịu trách nhiệm.
   Lạm phát của ta chẳng khác nào như ngựa bất kham luôn quật ngã chủ mà không có phương thức nào kìm cương và trị nó được.

3 nhận xét:

  1. Liều thuốc mạnh của NQ 11 vô hiệu hóa rồi

    Trả lờiXóa
  2. "tháng 7 chỉ số CPI phải tăng ít nhất 1,6-2,0%."
    Nếu thế, tính riêng cho nhóm hàng hóa lương thực, thực phẩm thì có thể phải là 16-20% rùi, hu hu hu...
    Thế thì cơm tại gia lại càng chay tịnh như chùa.
    Các bà nội trợ còn phải "chuyển biến tích cực" nhiều hơn nữa rùi, hư hư hư...

    Trả lờiXóa
  3. "Lạm phát của ta chẳng khác nào như ngựa bất kham luôn quật ngã chủ mà không có phương thức nào kìm cương và trị nó được".
    Nhận định nghe bi quan quá. Ông chủ vẫn ngồi vững trên lưng ngựa chứ đã ngã đâu. Chỉ hơi bất lực trong điều khiển thôi! Quyết không ngã! Chết trên lưng ngựa cũng Quyết không ngã!

    Trả lờiXóa