24 thg 7, 2011

Một thất bại cay đắng

Ngày mai em là cô giáo
      
    Thứ 6 (22/7) nhận được tin nhắn thông báo học sinh Việt Nam dự thi toán quốc tế (IMO) lần thứ 52 được 6 huy chương đồng, tôi không tin mở trang wev của IMO quả nhiên là vậy, năm nay IMO tổ chức tại Amsterdam có 101 nước tham giá với 564 học sinh. Họ vừa xếp giải xong, chưa tổ chức lễ tổng kết. Chiều qua sang Bắc Ninh gặp các thầy dạy chuyên ai cũng buồn, lần đầu tiên Việt Nam xếp thứ 31(113 điểm) trong tổng sắp huy chương, thứ hạng thấp nhất từ ngày tham dự IMO (1974), năm nay Trung Quốc dẫn đầu với 6 HCV (189 điểm), Mỹ xếp thứ hai cũng với 6 HCV(184 điểm), Singapo thứ 3 với 4 HCV, 1HCB, 1HCD mặc dù họ mới tham gia IMO từ năm 1988, xếp thứ 4 là Nga 2 HCV, 4HCB thứ 5 là Thái Lan hai năm liền họ xếp thứ 5 với 3 HCV, 2HCB, 1HCĐ.
 Điều đó ta khẳng định VN tụt hậu so với nhiều nước trong khu vực, năm 2010 ta tự hào có GS Ngô Bảo Châu được nhận giải thưởng Fields niềm vui còn chưa tan nay nhận được tin này vui sao được nữa. Đề thi năm nay hơi lạ với học sinh VN, thế mạnh của ta là bất đẳng thức và hình học phẳng, năm nay hai bài hình học phẳng học sinh VN toàn điểm 0 (có hai học sinh được 1 điểm) điều đó thật buồn nhưng rồi cũng qua đi vì nó chỉ là cuộc chơi. Cái buồn mà ảnh hưởng đến đời sống hàng ngày của hơn 86 triệu người VN là đồng tiền luôn mất giá, giá cả liên tục leo thang, Biển Đông dậy sóng.
   Chính phủ nghĩ gì khi VN là nước lạm phát cao nhất trong khu vực Chấu Á (thứ 17). Rất mong người đứng đầu Chính phủ hãy nghiêm túc xem lại việc đánh giá của mình “ Chúng ta đã kiềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh  xã hội” có đúng thế không?



7 nhận xét:

  1. Sau khi viết bài này, nhiều người hỏi tôi vì sao lại có chuyện cay đắng như vậy. Tôi dành cho mọi người ai biết hãy cho nhận xét?

    Trả lờiXóa
  2. Theo ngu ý của tôi, kinh tế Hoa Kỳ thời gian gần đây suy thoái nhiều lắm, nợ nần tùm lum, đời sống người dân có nhiều sút giảm, thế nhưng vấn đề văn hóa và giáo dục vẫn thăng tiến bình thường. Có được như vậy là do có một bộ máy lãnh đạo trong sạch, một nền luật pháp công minh mà người ta thường dùng từ "trọng pháp". Lấy một ví dụ nhỏ: cảnh sát không bao giờ nhũng lạm người dân. Nếu người dân nào sai trái, đem tiền hối lộ cảnh sát thì mức phạt lại càng nặng nề hơn. Biết bao giờ ở Việt Nam đạt được như thế này?

    Trả lờiXóa
  3. Cái buồn nhất cũng là "phú quý" giật lùi trong một cuộc chơi! An ủi là cả 6 em đều được giải!
    Nhưng cái buồn, cái thất bại cay đắng này chẳng nhằm nhò gì so với cái buồn suy sụp lòng tin và đời sống ngày càng khốn khổ!

    Trả lờiXóa
  4. Bác Phivu ạ, cháu nghe lỏm người lớn nói sẽ xử nghiêm túc mấy Anh công an đánh người hôm trước ra xử

    Trả lờiXóa
  5. "vì sao lại có chuyện cay đắng như vậy" thì các bác đã nói rồi. Cái buồn ,cái thất bại lớn nhất của ta bây giờ các bác cũng đã nói cả rồi.
    HG tôi chỉ muốn "vỗ về" bác dangnba một chút vì HG tôi biết kết quả thi toán quốc tế (IMO) lần thứ 52 sẽ làm bác buồn lắm, bồi dưỡng học sinh giỏi toán là tâm huyết cả đời của bác dangnba mà. Thôi thì tôi cũng chỉ biết nhắc lại điều bác đã nói : "... điều đó thật buồn nhưng rồi cũng qua đi vì nó chỉ là cuộc chơi. Cái buồn mà ảnh hưởng đến đời sống hàng ngày của hơn 86 triệu người VN là đồng tiền luôn mất giá, giá cả liên tục leo thang, Biển Đông dậy sóng"

    Trả lờiXóa
  6. Phải cụ Chu Văn An mà còn sống thì cụ phải dâng "thất thập (hay thiên) trảm tấu" rồi cụ về ở ẩn!

    Trả lờiXóa