5 thg 7, 2011

Chuyển đổi cây trồng là thế

   Thế kỷ trước ai cũng nghĩ lâu rồi, nhưng mới hơn chục năm thôi, khi đó ông Nguyễn Công Tạn là Phó Thủ tướng, ngày ấy ông chưa nghỉ hưu, phải nói ông là người hiểu rất rõ về nông nghiệp Việt Nam, nông dân huyện Thanh Hà Hải Dương mãi không quên được nhân chuyến về thăm, ông khuyên nông dân chuyển đổi cây trồng từ trồng lúa sang trồng vải thiều thu nhập cao hơn, đó là hướng đi mới cho cả huyện. năm ấy nhà nhà thi nhau phá lúa trồng vải, mấy năm sau đến ngày thu hoạch chẳng thấy nhà máy chế biến hoa quả đâu, vải rớt giá, đi đâu cũng thấy vải là vải, vùng Lục Ngạn Bắc Giang lấy giống vải Thanh Hà về trồng đến mùa vải trông thật sướng mắt, song nhiều quá bán chẳng ai mua, tưởng rằng xuất sang Trung Quốc, ai ngờ họ tìm mọi cách phá giá cả vải tươi lẫn vải sấy khô.
     Mùa thu hoạch ai đã từng đến vườn vải mới thấy nỗi khổ của người bẻ vải, nắng nóng, cởi trần leo trên cây, ong, bọ xít luôn bám trên người, chính vì vậy thuê được người đến thu hoạch vải thật quá khó. Năm nay được mùa các ngõ xóm ở xã Thanh Sơn huyện Thanh Hà quê hương của vải thiều tràn ngập vải, giá tại gốc vải ngon có 3 nghìn đồng một cân, nông dân ngao ngán biết trách ai? Cứ để trồng lúa chắc nông dân có thóc để ăn. Mấy bà nông dân bảo nghe lãnh đạo chẳng khác nào “đổ thóc giống ra ăn”. 
Cây vải tổ trồng cách đây 150 năm

Ủy Ban ND huyện Lục Ngạn đến thắp hương cây vải Tổ

Học sinh tôi chủ nhiệm nay là Chủ tịch xã Thanh Sơn

5 nhận xét:

  1. Đề nghị ông Đang sửa lỗi chính tả chú thích ảnh Chủ tịch xã Thanh Sơn!

    Trả lờiXóa
  2. Buổi sáng, em và bạn Quynh (cùng lớp 10 M thầy chủ nhiệm đó) vừa vặt vải, vừa nói chuyện. Vải nhà nó ngon nhưng giá thì thảm lắm thầy, chưa nổi 3 ngàn. Dịp này nghỉ hè, em về giúp ông cụ nhà em cắt vải để trồng thanh long. Chỉ lấy mỗi gốc thôi thầy ạ. Lại nhớ cách đây vài năm, chương trình Gặp nhau cuối năm, Táo Nông dân biểu diễn tiết mục bịt mắt phi dao. Khổ, nghe cũng khổ mà không nghe cũng khổ! Người nông dân biết nghe ai đây! Em Hùng Tăng.

    Trả lờiXóa
  3. HG cũng có một học sinh là Bí thư Đảng ủy xã Thanh Sơn, nhưng “em í “ nghỉ hưu từ năm ngoái rồi.
    Khi còn làm Đại biểu HĐND, mỗi khi vải thiều rớt giá, đi tiếp xúc cử tri nhiều lần nghe dân bức xúc : “Ông PTT Nguyễn Công Tạn giờ đâu rồi?” mà HG cảm thấy như có ai xát muối …

    Trả lờiXóa
  4. Ông Tạn ở Trung Hòa Nhân Chính

    Trả lờiXóa
  5. Vậy cũng gần đây thôi, nhưng nếu ông đã đội "mũ ni" thì sao còn nghe thấy dân nói gì, vả lại khi còn đương chức ông cũng không (hoặc không thể) thì bi zừ ông còn làm được điều gì nữa.
    Lãnh đạo nhà mình là vậy, có những người nói xong rồi thì coi lời nói của mình nhẹ tựa lông hồng.

    Trả lờiXóa