20 thg 2, 2011

Cũng cần nói thật với dân

    Mấy ngày nay báo chí đưa tin nhiều về sự tăng giá của các mặt hàng, nhất là xăng dầu theo như thông báo hiện giờ đã phải bù lỗ hơn 3 nghìn đồng 1 lít xăng, quỹ bình ổn giá xăng dầu đã cạn dần. Nhà nước luôn phải gồng mình để chống đỡ, sức có hạn không biết lúc nào sẽ không gượng được, chắc chắn phải bung ra mà thôi. Đại hội XI mới sau một tháng ít ra cũng phải thể hiện tính tích cực, chứ lại đẩy khó khăn cho dân thì bất lợi, tăng giá xăng dầu hệ luỵ kéo theo là một loạt hàng hoá khác cũng tăng theo. Sai lầm lớn của điều hành kinh tế của NHNN là tăng tỷ giá USD lên 9,3% nhưng không có đô bán ra kể cả cho các doanh nghiệp, buộc giá chợ đen phải tăng, phá giá đồng tiền VN, hôm qua ngày 19-2 đô lên đến 22400đ, vàng vượt mốc 38,5 triệu làm thị trường Hà Nội náo loạn. Đã vậy mấy ông quân sư cho Chính phủ: Ông Lê Đức Thuý, ông Vũ Viết Ngoạn, ông Cao Sỹ Kiêm, ông Nguyễn Đức Kiên...trả lời báo chí mỗi ông nói một cách chẳng khác nào “thầy bói xem voi” ông Trần Hữu Dũng gọi là “quân sư quạt mo”. Một số trí thức Việt kiều như ông Vũ Quang Việt, Nguyễn Đình Hưng, ông Trần Hữu Dũng đứng ngoài cười, đều lắc đầu về cách điều hành của Chính phủ hiện nay.
    Đâu có phải riêng Việt Nam chịu ảnh hưởng của sự suy thoái này, các nước trong khu vực cũng vậy nhưng họ vẫn tăng trưởng tốt, lạm phát trong quyền kiểm soát.
   Tuần qua Ủy ban Thường vụ QH họp có nhiều chuyện đau đầu: lạm phát, giá đôla , giá vàng phi nước đại, bà Hillory Clinton nhắc nhở VN về internet, các nước Châu Phi biểu tình lật đổ người đứng đầu, đắm thuyền ở Quảng Ninh... thật là hoạ vô đơn chí. Ông Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Lê Quốc Dũng đã nói lạm phát liên tục cao “phá hoại nền kinh tế và tài sản của dân”. Bộ Công thương và Tập đoàn Petrolimex luôn tuyên bố có đủ ngoại tệ để nhập khẩu xăng, trong khi đó các cây xăng liên tục đóng cửa bán cầm chừng, nguyên nhân chủ yếu là lỗ quá lớn chờ ngày tăng giá có phải là như vậy không? Từ ngày 1-3 điện sẽ tăng 15,28% đến lúc đó người làm công ăn lương sẽ như thế nào với cảnh bão giá này. Chẳng lẽ hô khẩu hiệu “Quyết tâm, quyết tâm” như thuở nào.
   Tôi nghĩ trong lúc này không một lời xin lỗi hay thanh minh, hãy nói thật với dân cùng gánh vác vượt qua khó khăn. Càng dấu bệnh nguy hiểm lắm.

4 nhận xét:

  1. He he! em xin về bên nhà và có thể em sẽ thêm lời bình với Bác!

    Trả lờiXóa
  2. Bác có nhận xét sắc sảo quá. Sao không làm cố vấn nhỉ? Chẳng biết là có ai để ý đến lời khuyên giá ngàn vàng này không?

    Trả lờiXóa
  3. Dangnba, huynh đích thực là một công dân yêu nước có truyền thống ( muội biết trong cuộc đấu tranh thống nhất đất nước huynh đã góp một phần xương máu), nếu chính phủ phát động toàn dân thắt lưng buộc bụng cùng gánh vác vượt qua khó khăn này muội sẽ noi gương huynh ủng hộ, như vậy chắc chắn sẽ có gia đình huynh và gia đình muội cả thảy 8 người, còn không biết mọi người khác thế nào...liệu dân có còn tin tưởng vào Đảng, nói đúng hơn là vào một số đầy tớ của dân hay không? nếu là từ những thập kỷ 60,70 thì còn chắc chắn...

    Trả lờiXóa
  4. Đệ chẳng có mong muốn gì hơn, quan niệm viết blog chỉ là xả "sờ troét" mà thôi. Đệ vẫn thường nói với mọi người mình không thể là người tốt, chắc chắn không bao giờ là người xấu. Đa tạ!

    Trả lờiXóa