14 thg 2, 2011

Cơn bão giá có xảy ra không?


     Ngày 11-2 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố thay đổi tỷ giá từ mức 18.932 đồng/USD lên 20.693 đồng/USD mức tăng 9,3%. Ngay sau đó phiên giao dịch tỷ giá đôla Mỹ tại Hà Nội ở mức 21.300 – 21.500 đồng Việt Nam/USD.
   Năm 2010 đã 2 lần tăng tỷ giá, mức tăng lần lượt là 3,3% (ngày 10-2) và 2,09% (18-8). Lần điều chỉnh tỷ giá liên ngân hàng lần này là mức tăng cao nhất trong lịch sử. Báo chí trong nước dè dặt đưa tin về việc tăng tỷ giá này. 
  Tôi chẳng biết gì về kinh tế, nếu đi buôn mất hết vốn nhưng với cái nhìn giản đơn cũng mạo muội có lời bàn:
   Việc tăng tỷ giá USD đồng nghĩa với phá giá VNĐ cộng với lạm phát tăng cao. Việt Nam là nước nhập khẩu chiếm đến gần 70% GDP. Năm 2010 thâm hụt thương mại hàng hóa Việt lên tới 12.4 tỷ USD, bằng 17,3% kim ngạch xuất khẩu. Vì thế, khi tăng tỷ giá sẽ có tác động đến xuất khẩu nhưng trái lại nó cũng tác động nhập khẩu. Nhập khẩu của Việt Nam chủ yếu là máy móc, nguyên nhiên liệu sản xuất và cả hàng tiêu dùng. Tỷ giá tăng sẽ khiến chi phí sản xuất tăng lên, giá cả hàng hóa cũng tăng theo, đẩy lạm phát đi lên.
  Các nhà kinh doanh khi biết giá USD biến động thì họ không thể ngồi yên. Cách đây hơn một tháng họ đã phải mua "ngoài" USD với giá 21.040 VND/USD để lo chuyện nhập hàng "nước lên thuyền lên", chỉ có người tiêu dùng phải chịu có mất gì của "bọ" mà sợ. Lẽ ra Nhà nước phải điều chỉnh từ lâu, từng ít một, chứ điều chính "giật cục" lên đến 9,3% một lần như vừa rồi khiến nhiều người cảm thấy ngỡ ngàng. Có phải Đại hội XI vừa xong muốn "đưa Nghị quyết vào cuộc sống", lại Tết Nguyên đán đến thời điểm giá cả leo thang, biến động chính trị của thế giới như Tunsinia, Ai Cập... nên phải có những cú huých mạnh để thể hiện tài tình trong điều hành kinh tế, song cũng mong các nhà quản lý phải cân nhắc kỹ trước khi ra quyết định.
  Chỉ sau khi tăng tỷ giá một ngày, các bà nội trợ phải oằn mình gánh thêm 17000 đồng/bình gas 12kg, sắt thép xi măng tăng 400000 đồng/ 1tấn. Xăng dầu sao để yên khi phải bù lỗ hơn 2000đ/1lit khi phải nhập xăng dầu bằng USD chẳng lẽ cứ gồng mãi được ư? Điện đầu tháng 3 sẽ tăng thêm 18%. Không biết còn gì tăng nữa không? Chỉ sướng nhà xuất khẩu là thắng đậm.
Những người nghỉ hưu và những người thu nhập thấp cầu mong bão giá đừng đến!

1 nhận xét:

  1. Chắc chắn là nó sẽ xẩy ra Bác ạ; không thể mang ý chí con người để làm trái quy luật được; một nền sản xuất chỉ có thể ổn định và bền vững khi tự nó tạo ra một năng suất lao động xã hội ổn định, bền vững...
    Với "tư duy nhiệm kỳ", mà bản chất là "sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi", những người lãnh đạo VN với tầm nhìn "lợi ích nhóm" đã tạo nên "thế hệ chúng ta mất gốc hoàn toàn", bởi vậy, không những bão giá mà là khủng hoảng...

    Trả lờiXóa