22 thg 9, 2011

Đừng nghĩ thi toán quốc tế đã là giỏi

    Mấy ngày vừa qua Bộ trương Vương Đình Huệ rất quyết liệt trong vấn đề giảm giá xăng dầu "Hơn mười năm làm ở Kiểm toán Nhà nước, tôi đã biết rất rõ các doanh nghiệp xăng dầu. Vì vậy quan điểm điều hành của Bộ Tài chính sẽ không thể vì 11 doanh nghiệp xăng dầu đầu mối mà phải vì hơn 80 triệu dân"
Trong cuộc hội thảo ngày 20-9 ông Nguyễn Lộc An, vụ phó Vụ Thị trường trong nước Bộ Công thương,  phê phán kịch liệt quyết định giảm giá xăng dầu của Bộ Tài chính gần đây. “Ngày 26-8, tính giá cơ sở doanh nghiệp đang lỗ. Thế mà tự nhiên Bộ Tài chính yêu cầu giảm giá. Tôi nghe tin cứ nghĩ Bộ Tài chính bị làm sao”. Ông An nói thêm “Tôi không giỏi nhưng cũng đi thi toán quốc tế, tôi không hiểu Bộ Tài chính tính kiểu gì?”.
 Kết luận hội thảo, ông Vương Đình Huệ tiếp tục tinh thần đanh thép khi cho biết cầu thị lắng nghe nhưng yêu cầu ông Nguyễn Lộc An  “dù học nhiều nhưng cũng cần có kiến thức thực tế”. Tôi biết những học sinh chuyên toán thành đạt không bao giờ vỗ ngực tự khen mình như ông Nguyễn Lộc An.
Ông Huệ khẳng định sẽ chịu trách nhiệm cá nhân về việc quyết định cho giảm giá xăng 500 đồng/lít ngày 26-8 và tiết lộ thông tin: Tính đến ngày đó, không như thông tin doanh nghiệp khó khăn, Petrolimex ngoài khoản lãi định mức 300 đồng/lít, theo số liệu hải quan, còn dôi ra một khoản 780 đồng/lít. “Tôi đã gọi anh Bùi Ngọc Bảo HĐQT Petrolimex lên, anh Bảo nói giảm được. Tôi bàn với lãnh đạo Bộ Tài chính và quyết định giảm” - ông Huệ nói và yêu cầu các cán bộ cần bớt quan liêu.
Đến phút chót, không khí vẫn căng thẳng khi ông Nguyễn Lộc An đứng dậy phủ nhận thông tin doanh nghiệp lãi như ông Huệ nói. Đến lúc này ông Bùi Ngọc Bảo phát biểu lại: “Tôi thấy xu hướng giá thế giới giảm nên nói có thể giảm chứ không biết khoản lãi nào như thế”. (Năng lực cán bộ là vậy)
Ông Huệ khẳng định: “Nếu cần công bố gian lận tôi sẽ công bố các gian lận” 
   Ông Huệ yêu cầu doanh nghiệp nào không đảm bảo dự trữ lưu thông, có ý định rút khỏi thị trường vì lỗ hãy lên tiếng để Bộ Tài chính biết. Ngay cả Petrolimex nếu không thể tham gia cũng có thể lập tổng công ty khác. “Việc giảm giá là hoàn toàn đúng quy định và là cơ sở giúp CPI thấp đi, giúp giảm lãi suất, đứng về 80 triệu người dân” 

2 nhận xét:

  1. HG tôi nghe ông Vương Đình Huệ nói : "Sở dĩ giá xăng dầu chưa thể thả nổi theo thị trường ngay được vì vẫn còn tồn tại độc quyền. Ba DN lớn đang chiếm trên 90% thị phần… nếu 03 DN này “đi đêm” với nhau thì các DN khác chết, người tiêu dùng sẽ chịu thiệt”, tôi hiểu là ông VĐH đứng về phía người tiêu dùng tức là đứng về người dân, cũng tức là đứng về lợi ích Quốc gia.
    Còn nghe ông Nguyễn Cẩm Tú - Thứ trưởng Bộ Công Thương, ông Nguyễn Lộc An - phó vụ thị trường trong nước Bộ Công thương thì hiểu họ không đứng về nguời dân mà đứng về các công ty xăng dầu.
    Tôi có tính hay "nghĩ xấu về người tốt" nên suy diễn phải chăng ông Tú và ông An có cổ phần ở công ty xăng dầu lớn?

    Trả lờiXóa