21 thg 7, 2011

Thư gửi học sinh

       T thân yêu
    Em ngạc nhiên khi nhận được thư thầy, đã từ lâu thầy không viết thư gửi bằng đường bưu điện có gì thì “a lô” một vài ba câu hoặc thầy gửi bằng đường Email.
 Bây giờ tuổi cao tính tình thay đổi lúc quên lúc nhớ, lại hay lo nghĩ nên thầy sợ em làm điều dại dột như anh công an ở Hà Nội hôm 17/7 vừa rồi nên thầy muốn tâm sự cùng em.
   Sau khi xem các đoạn clip trên YouTube (có ba ngày trên 80 ngàn lượt người truy cập) cảnh mấy anh công an mặc sắc phục giữ chân và tay một thanh niên để cho một anh to béo áo vàng không biết có phải là công an hay không, đứng trên cửa xe buýt đạp liên tục vào mặt cậu thanh niên này chẳng khác nào như đạp con vật, thầy khóc và thương cho cậu ta, cả đêm thầy trằn trọc suy nghĩ uất ức không sao ngủ được.
    Thầy lo ngại không phải là sự đau đớn về thể xác của anh thanh niên, mà lo ngại cho đất nước, ngành bảo vệ pháp luật mà lại vi phạm pháp luật, thử hỏi còn ai tin nữa. Thầy không biết cậu thanh niên phạm tội gì nhưng chắc không nguy hiểm, có thể mắc một lỗi nào đó nhưng chưa đến nỗi các anh công an đánh đập như vậy giữa ban ngày ở trung tâm Hà Nội.
  Mấy năm nay chỉ nghe trên truyền thông đưa tin nhiều vụ công an đánh chết người ở trụ sở công an như Bắc Giang, Long Xuyên, Sóc Trăng, Thịnh Liệt Hà Nội…sau đó công an phải vào tù. Nhưng chuyện hôm nay không còn bàn cãi, mấy anh công an nhân dân mặc sắc phục đánh người, phóng viên nước ngoài đưa tin và ảnh trên BBC, RFI, RFA, CNN…cho dù Bộ ngoại giao có thanh minh đến mấy về nhân quyền VN, các nước và các tổ chức trên thế giới không ai tin. 
    Trong lúc tình hình Biển Đông đang căng thẳng Trung Quốc đánh đập ngư dân VN, cắt cáp tầu khai thác dầu VN, tranh chấp giữa hai nước về quần đảo Trường sa, Hoàng Sa, lạm phát leo thang cao, một số nhân sỹ trí thức yêu cầu Bộ Ngoại giao trả lời về việc ông Thứ trưởng Hồ Thanh Sơn sang Trung Quốc trao đổi những gì mà họ bảo hai bên đã thỏa thuận, rồi lại bản kiến nghị Bảo vệ và xây dựng đất nước có hơn 1000 chữ ký của các vị lão thành, tướng tá, nhân sỹ trong và ngoài nước gửi Đảng và Quốc hội, hình ảnh này đưa ra càng làm đau đầu cho những người có trách nhiệm.
 Thầy nghĩ việc làm này đã làm xấu đi hình ảnh của Công an Nhân dân,mất niềm tin, làm chia rẽ nội bộ, hận thù dân tộc, chà đạp truyền thống dân tộc VN, mất thể diện Quốc gia, trật tự an ninh xấu đi. 
    Thầy cũng đã sang Mỹ công an của họ trông thì ai cũng sợ “cao to mặt nghiêm nghị”, thầy đã chứng kiến họ giải quyết vụ việc sai phạm giao thông mang tính giáo dục thầy thấy cảm phục.  
Thầy rất hiểu em, ba năm làm chủ nhiệm chắc em còn nhớ lời thầy phê trong học bạ, sau khi em đỗ vào trường ĐH công an thầy tin em sau này sẽ là chiến sỹ công an tốt, các bạn vẫn thường kể về em cho thầy nghe, mọi người đều khen em đó là điều làm thầy vui hơn cả.
  Song thầy có một lời khuyên em đừng nghĩ là thừa, dù ở đâu với cương vị gì phải luôn nhớ rèn luyện phẩm chất đạo đức của một công an như lời Bác dạy, đừng làm điều gì thất đức như anh công an đánh người hôm trước không biết gia đình bạn bè thầy cô dạy anh công an nọ sẽ nghĩ sao? Trong đạo Phật có thuyết nhân quả những người như vậy thầy tin rằng sớm muộn anh ta sẽ gặp điều chẳng lành.
 Chúc em khỏe hoàn thành nhiệm vụ. Hẹn gặp em.

Hình ảnh trên BBC ngày 17/7


9 nhận xét:

  1. Bức thư rất cần thiết cho EM công an là học sinh cũ và tất cả các anh em công an khác là con cháu của chúng ta.
    Gã áo vàng trên xe buýt là một tên côn đồ chính cống. Chính thằng đó làm xấu hình ảnh công an, làm nhục không chỉ ngành công an mà còn làm nhục Quốc thể. Cần phải nghiêm trị!

    Trả lờiXóa
  2. Một bài học giáo dục làm...người!

    Trả lờiXóa
  3. Cảm ơn anh Nguyễn Bá Đang đã đăng bức thư này, Hiền Giang cũng có học sinh đang trong nghành công an.

    Các em thân yêu! Đây không chỉ còn là bức thư của thầy Nguyễn Bá Đang gửi em học trò cũ tên T. mà nó còn được coi là bức thư, là một thông điệp chung của nhiều thầy cô giáo gửi các em học sinh của mình hiện đang là chiến sĩ trong nghành công an, các em hãy đọc thật kỹ bức thư của thầy và nhớ nghe lời lời thầy dạy, nghe EM!

    Trả lờiXóa
  4. Cám on bạn Hiền Giang ban đánh gia bức thư cao quá, đây chỉ là tâm sự với cậu học trò ngày xưa ma thôi, tôi viết lời nay hiện đang ngồi nhà hàng 166 đường Trường Chinh cùng bạn bè học sinh Thanh hà, cán bộ Gd của Sở HN và mấy thầy cô trường THPT Kim Liên

    Trả lờiXóa
  5. Thanh niên mặc áo vàng đánh dân chính là đại úy Minh quận Hoàn Kiếm, có giỏi hãy ra biển đông chống nhau với bọn bành trướng TQ, chư bắt nạt dân thì hèn quá

    Trả lờiXóa
  6. Thưa thầy: Anh ấy tên là VĂN MINH lại ở thủ đô THANH LỊCH nên anh ấy có quyền dạy cho người không chấp hành định hướng, đường lối của Đảng và Thành phố Hà Nội. Vì TP đang xây dựng quy chế THỦ ĐÔ THANH LỊCH mà thầy! Em nghĩ anh ấy làm đúng và thậm chí còn đáng khen nữa chứ ạ! Em chào thầy! Chúc thầy khỏe!

    Trả lờiXóa
  7. Giữa Thủ đô THANH LỊCH
    Có anh tên VĂN MINH
    Thấy người đi biểu tình
    Không chấp hành đường lối
    Máu Đông-ky anh vội
    Ra dạy dỗ đến nơi
    Ngay trước mặt mọi người
    Để làm gương kẻ khác!

    Trả lờiXóa
  8. Ý tại ngôn ngoại - Ai chả có thầy. Bức thư này chuyển tải những thông tin đau xót. Lẽ ra nó được giảng đơn giản và súc tích hơn cho lũ trẻ lớp 1. Vậy mà giờ đây phải răn, khuyên cho người hai thứ tóc. Việt Nam chúng ta đang trôi về đâu, lực hút từ phương nào ?

    Nói trôi là vì chúng ta chả có một định hướng nào cả ! Nhục !!!

    Trả lờiXóa