30 thg 1, 2014

Dân trí thấp bắt nguồn từ đâu?

  Tôi không phải là người tuổi cao, học hành cũng không nhiều, song tuổi thơ sống ở vùng quê Bắc bộ, được chứng kiến, và nghe bố mẹ kể phong tục Tết cổ truyền ngày xưa. Học phổ thông (cấp 3) tôi được học Trung Văn, thầy dạy riêng cho chúng tôi chữ Hán và ý nghĩa của từng từ, mặc dù đã mấy chục năm tôi vẫn chưa quên.
   Mấy năm gần đây năm nào tôi cũng đến quán Tiến sĩ Cung Khắc Lược để ngồi nói chuyện, cụ bảo: Năm nào cũng vậy tôi ra vỉa hè Văn Miếu để mọi người xin chữ Thánh hiền không phải vì tiền, nhưng rất nhiều người mới biết được vài chữ, thậm chí viết còn sai mà cũng “bán chữ” tự làm xấu các Ông đồ. Tôi đã đến một quán thầy đồ tuổi trung niên, trước mặt thầy là một bảng khoảng vài chục chữ Hán có âm Tiếng Việt, ai hỏi xin chữ gì ông nhìn vào đó viết trên tờ giấy đỏ đưa cho khách hàng. Tôi chứng kiến một cháu học sinh đến xin chữ, nguyện vọng của cháu muốn học giỏi, ông liền bảo: Bác cho cháu chữ giỏi về treo ở nhà, sau khi viết xong và lấy tiền của cháu. Tôi bảo:
-          Tôi không biết nhiều nhưng chữ giỏi là thuần Việt mà bác cũng viết để lấy tiền, tôi thấy hơi quá, đáng lẽ bác nên viết một chữ khác chẳng hạn là “chữ Trí” thì hay hơn. Ông ta im lặng không nói gì.
 Điều buồn hơn giới truyền thông chính thống của ta, suy diễn kiểu ba lăng nhăng, mọi người chẳng hiểu gì cả cứ bắt chước nhau, kể cả quan cỡ lớn. Sáng 30 Tết năm nay, trên VTV3 còn có hẳn một chương trình dạy cắm hoa và cách bày mâm ngũ quả, MC còn nói lọ hoa nên có sáu hoặc tám bông vì “Sáu là Lộc, Tám là Phát”, theo tôi hiểu Sáu là Lục, Bát là Tám, thế mà suy diễn thành “Lộc và Phát” hai nghĩa này khác nhau hoàn toàn tại sao nói trên VTV những điều như vậy? Thế này góp phần làm dân trí ngu là phải. Hôm trước ông Thứ trưởng nọ nhà ở chung cư cao cấp ở Lý Thường Kiệt số 608, khi nhà họ Dương tố cáo trước tòa nhận triệu đô. Nghe tin ông đang bị bệnh, có người bảo rằng số nhà này ông được chọn trước khi đến ở nhưng lại là điều bất hạnh vì “Lộc nhưng Không Phát”.
 Thời buổi này thật nực cười với cách hiểu của người ít học.

1 nhận xét:

  1. Tiến si Cao Khắc Luận gãi ghẻ chính sách ngu dân bằng sự hoạch tội mấy kẻ nạn nhân ngu dân cố kiếm tiền nuôi thân.
    Đâu thế kỉ trước, Phan Chu Trinh chủ trương " khai dân trí " để cứu nước. Nhưng phải đến giời " lề trái " mới tán tụng đó là con đường đúng đắn nhất để đi tới " chấn hưng dân khí, hậu dân sinh ".
    Thánh đường khai dân trí là nhà trường bị biến thành ổ
    đào tạo con người xã hội chủ nghia " theo lời dạy của ông Hồ " muốn xây dựng xhcn phải có con người xhcn, bất chấp " con người là sản phẩm của xã hội," rôi văn hóa, truyền thông đêu dịnh hướng xhcn toàn có nói láo suốt để mọi người chấp thuận răm rắp theo.
    Ông Cung Khắc Lược uýnh mấy kẻ dốt chữ lừa gạt để kiếm tiền, các nhà báo lề phải tuyền truyền cho lục thành lộc, bát thành phát mà quên những mánh bịp bợm ngôn từ để lừa dân chúng - lí luận mác lê nin, tư tưởng HCM... Điển hình là 3 ếch y tá để ra những thuật ngũ để tô hồng cho thực tế khốn khó - kinh tế vĩ mô ( xin thách thức các nha kinh tế xhcn giải thích được đấy, lòng tin chiến lược ( lòng tin chiến thuật phá sản rồi sao )...


    Trả lờiXóa