23 thg 6, 2012

Khổ hạnh của người tu hành



   Đại đức Thích Tâm Mẫn tên thế tục Lê Minh (SN 1977) quê Quảng Nam. Cũng như bao thanh niên khác mơ ước sau này trở bác sỹ, kỹ sư, thầy giáo, nhưng điều đó không đến sau khi tốt nghiệp lớp 12 thầy nhập ngũ, ra quân ngày 26/6/2004 xuất gia tại chùa Hoằng Pháp Hóc Môn TP HCM và trở thành Tỳ kheo năm 2007.
 Thầy khởi hành từ chùa Hoằng Pháp ngày 2 Tết Kỷ Sửu (2009). Hàng ngày thầy thức dậy từ 3 giờ 30 và 4 giờ lễ lạy theo “Nhất bộ, nhất bái” đến 9 giờ nghỉ. Buổi chiều thầy tiếp tục đi từ 16giờ30 đến 21 giờ nghỉ, ngủ đêm ven đường hoặc ngôi chùa nào gần đó. Mỗi lễ thầy niệm từ 1 đến 2 câu  “Nam mô A Di Đà Phật”. Trong quá trình đi không kể nắng mưa thầy vẫn khổ luyện.
 “Nhất bộ, nhất bái” theo nhà Phật việc bái lạy sẽ giúp tiêu trừ nghiệp chướng, phát triển thiện căn, mang đến sự an lành về thể chất và tinh thần.
   Thầy tâm sự “Có nhẫn thì mới gần được đạo, không nhẫn thì đạo còn rất xa”.  “Nhất bộ, nhất bái” cũng là để cầu quốc thái dân an, phổ độ chúng sinh.
   “Nhất bộ, nhất bái”  nằm trong bốn câu kệ “Sám hối tội lỗi - cầu nguyện hòa bình - Chí đạt quả Phật - Hóa độ chúng sinh” hiểu đến đâu là do giác ngộ không hiểu được không gượng ép.
 Mỗi ngày  thầy chỉ đi được vài km, mỗi khi trên đường gặp tai nạn chết người thầy dừng lại làm lễ cầu siêu để cứu vớt linh hồn người xấu số.
Thầy đi qua tỉnh Hà Nam
  Nếu ai đã từng gặp thầy trên đường “Nhất bộ, nhất bái” bắt gặp khuôn mặt khắc khổ sạm đen vì nắng gió, song đôi mắt ánh lên sự khoan thai. Mặc bàn chân rớm máu trong đôi giày vải, bàn tay chai cứng, hàng ngày thầy vẫn lặng lẽ tu hành.
 Cái đích của thầy là đến núi Yên Tử Quảng Ninh, như vậy chỉ còn hơn trăm cây số, thầy dự tính 4 tháng nữa sẽ đến đất Phật. 

1 nhận xét:

  1. Đây là một bậc chân tu hiếm gặp, nhưng tiếc rằng đằng sau lại có quá nhiều hành vi trục lợi...

    Trả lờiXóa