12 thg 7, 2010

Đồng chí hay thằng?



  Những năm ở trong quân ngũ hàng ngày chúng tôi thường gọi nhau bằng “đồng chí”, lúc đó tôi mới 17 tuổi ông Chính trị viên trưởng đại đội bằng tuổi bố mình mà cũng gọi “đồng chí” lúc đầu chưa quen sau rồi thấy nhớ, khi không gọi nhau “đồng chí”. Năm đó chiến tranh ác liệt ngày nào Mĩ cũng ném bom khu vực Hải Phòng đơn vị tôi bảo hệ, không mấy ngày là không có thương vong, tôi nhớ đại đội 172 pháo cao xạ 100 có lần bị bom đơn vị hi sinh và bị thương gần hết, tưởng rằng phải xoá sổ nhưng chỉ sau một đêm đã điều đến gần như đầy đủ. Bấy giờ chúng tôi thương nhau, yêu nhau, như người một nhà, không biết hại nhau. Ngồi với nhau đây nhưng rồi chỉ một trận bom không biết ai còn ai mất. Mỗi trận chiến đấu xong ngồi rút kinh nghiệm, tìm nguyên nhân của thắng lợi và thất bại, các “đồng chí” tự nhận khuyết điểm về mình, anh Đổng đại đội trưởng người Hà Nội đã khóc tự nhận kỉ luật vì không kịp thời cho lệnh bắn dẫn đến nhà máy XM bị ném bom tàn phá mà chẳng rơi máy bay nào, nhưng ngày hôm sau các “đồng chí” vẫn vui vẻ chia nhau mẩu bánh mì…
  Danh từ “ đồng chí” tôi hiểu thêm khi đọc Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh Vì vậy tôi để sẵn mấy lời này, phòng khi tôi sẽ đi gặp cụ Các Mác, cụ Lênin và các vị cách mạng đàn anh khác, thì đồng bào cả nước, đồng chí trong Đảng và bầu bạn khắp nơi đều khỏi cảm thấy đột ngột” 
 Nhưng mấy ngày nay đọc trên báo thấy các “đồng chí” của ta "tốt" với nhau quá chỉ còn thiếu chưa hạ sát với nhau mà thôi. Danh từ “đồng chí” được dùng để chửi nhau qua các báo cáo lên cấp trên. Lúc này  “đồng chí” , “thằng” , “con” , "hắn" là đồng nghĩa với nhau cả.
   Bắt đầu từ tối 5/7 Đài truyền hình đưa tin về Chủ tịch tỉnh Hà Giang Nguyễn Trường Tô  Qua kiểm tra nhận thấy đồng chí Nguyễn Trường Tô từ năm 2005 đến nay đã có vi phạm: thiếu gương mẫu trong sinh hoạt, sống buông thả, quan hệ không lành mạnh, vi phạm nghiêm trọng tư cách cấp ủy viên, đảng viên, gây ảnh hưởng xấu tới hình ảnh người cán bộ lãnh đạo, gây dư luận bất bình trong đảng và xã hội. Những sai phạm của đồng chí Tô đã được Chủ nhiệm UBKT TW nhắc nhở nhưng không nghiêm túc tiếp thu, khắc phục và không thành khẩn nhận khuyết điểm. Bí thư Tỉnh ủy và Giám đốc Công an tỉnh biết nhưng không báo cáo xem xét giải quyết. UBKT TW đề nghi Ban Bí thư thi hành kỷ luật đồng chí Nguyễn Trường Tô bằng hình thức cách chức hết các chức vụ trong Đảng, đề nghị cấp có thẩm quyền bãi nhiệm đại biểu HĐND và cách chức Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang. Bí thư Tỉnh ủy và Giám đốc Công an tỉnh phải kiểm điểm trước Tỉnh ủy về việc này một cách nghiêm khắc
   Mấy ngày sau liên tiếp thông tin về sự việc này, ngày 17-5, Đoàn công tác của Ủy ban Kiểm tra trung ương đã mời Bí thư Đảng ủy và Bí thư Chi bộ Tổng hợp Văn phòng UBND tỉnh Hà Giang dự họp, thông qua báo cáo kết quả kiểm tra về dấu hiệu vi phạm đạo đức, lối sống, đồng thời lấy ý kiến bằng hình thức bỏ phiếu của các đồng chí trong Ban thường vụ Tỉnh uỷ về hình thức kỉ luật với đồng chí Nguyễn Trường Tô. Ông Hòang Minh Nhất, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang xác nhận trong một báo cáo của mình:Nghe được tin Công an thị xã Hà Giang bắt quả tang một vụ mua bán dâm tại khách sạn, có ảnh đồng chí Nguyễn Trường Tô, Chủ tịch UBND tỉnh ở trong điện thoại của cô gái bán dâm. Nghe được vậy, tôi yêu cầu Giám đốc công an tỉnh báo cáo vụ việc. Sau khi giám đốc Công an tỉnh báo cáo xong, tôi có giao nhiệm vụ cho giám đốc công an tỉnh gặp đồng chí Nguyễn Trường Tô Chủ tịch UBND tỉnh thông báo, nói rõ vụ việc trên, Đồng thời, tôi cũng giao cho đồng chí Nguyễn Huy Nạp, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy (nay đã nghỉ chế độ) gặp đồng chí Nguyễn Trường Tô nói rõ và yêu cầu rút kinh nghiệm. Trong một cuộc hội ý về công việc giữa tôi và đồng chí Nguyễn Trường Tô, tôi có nêu ra vấn đề trên và nhắc nhở đồng chí Nguyễn Trường Tô cần rút kinh nghiệm trong sinh hoạt. Do đồng chí Nguyễn Trường Tô mới bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh được ít tháng, nên tôi dùng hình thức nhắc nhở, không tiến hành kiểm tra kiểm điểm”.
   Những lúc "đồng chí" có quyền chức sao vui vẻ với nhau thế, ngồi trên bàn tiệc chẳng thấy “đồng chí” gì cả chỉ "chén chú chén anh", nay "đồng chí" gặp nạn, các "đồng chí" của chúng ta họp ra nghi quyết hình thức kỷ luật đảng đối với đồng chí Nguyễn Trường Tô. Tỉnh uỷ có ý kiến: Báo cáo kết quả kiểm tra có nội dung chính là việc đồng chí Tô quan hệ bất chính với chị Nguyễn Thị D. (trú tại Việt Lâm, Vị Xuyên, Hà Giang) tại một nhà nghỉ ở Hà Nội vào năm 2005, trong đó có những tình tiết như chị D. có số điện thoại, có những bức hình chụp đồng chí Tô bằng điện thoại di động, và có lời khai tại cơ quan Công an và trực tiếp với tổ công tác Ủy ban kiểm tra trung ương. Người giúp việc cho Chủ tịch tỉnh cùng "đồng chí" trong thường vụ đó là Thiếu tướng Nguyễn Bình Vận, Giám đốc Công an Hà Giang đã có  báo cáo về vụ việc này: Khi thấy (ảnh) tôi cũng bàng hoàng không tin vào mắt mình người đàn ông đó là anh Nguyễn Trường Tô Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang”. Và sau đó ông Vận đã kiểm tra bằng nghiệp vụ, báo cáo cho Bí thư tỉnh ủy 4 bức ảnh là thật không có cấy ghép .
  Sau đó vài ngày, các cận thần của ông Nguyễn Trường Tô đã tư vấn để ông Tô ký một văn bản báo cáo một số vấn đề có dấu hiệu sai phạm liên quan đến Thiếu tướng Nguyễn Bình Vận  Giám đốc Công an tỉnh Hà Giang. Văn bản này được gửi đến cơ quan cấp T.Ư và Thường vụ Tỉnh ủy Hà Giang. Đặc biệt, trong bản báo cáo ông Tô nêu Giám đốc Công an tỉnh Hà Giang đã quan hệ bất chính với nhiều phụ nữ. Ông Tô khẳng định “dám chịu trách nhiệm với toàn bộ nội dung bản báo cáo này” lúc này chắc không thể gọi nhau bằng "đồng chí" nữa mà là "thằng"?
  Ông Vũ Trung Lâm – Bí thư Chi bộ Tổng hợp Văn phòng UBND tỉnh Hà Giang  cho biết, sau khi đại diện Văn phòng UBND tỉnh được Ủy ban kiểm tra trung ương mời về Hà Nội để nghe thông báo kết luận về ông Nguyễn Trường Tô, trong đó có nêu “ông Tô sống buông  ông Tô đã nêu ra dấu hiệu một vụ “ném đá giấu tay”. Đó là vụ một công dân ký tên Hứa Như Bình (không có địa chỉ) gửi đơn đến nhiều cán bộ có trách nhiệm, cho rằng “ông Vận mới xứng đáng ở cương vị cao hơn, chứ không phải là ông Tô, ông Vinh” . Những chuyện như thế này bọn trẻ con nó bảo chơi đểu với nhau, làm gì còn "đồng chí".
   Đồng chí của chúng ta là vậy. Thủ đoạn, đểu cáng thanh trừng nhau, sẵn sàng làm bất cứ việc gì dù có đạp lên công lí. Liên quan đến vụ này từ những năm 2009 đã ầm ĩ  lên rồi. Luật sư Trần Đình Triển, Trưởng văn phòng luật sư Vì Dân, luật sư bào chữa cho hai em Thúy và Hằng, cho biết ông đã nhận được giấy từ chối luật sư bào vệ của hai em hồi đầu tháng 6 và cũng rất bất ngờ về việc từ chối này. Cũng theo ông Triển, Công an Hà Giang giải thích với gia đình hai bị can là hai em khi phạm tội môi giới mại dâm thì đang vị thành niên nhưng đến nay đã đủ 18 tuổi nên quyền mời luật sư hay không là của các em. “Trong quá trình nhận lời bào chữa cho hai em Hằng, Thúy, không ít lần tôi nhận được những lời đề nghị khiếm nhã để mua chuộc. Sau đó là những lời lẽ đe dọa. Họ bắn tin cho tôi là từ Hà Giang về Hà Nội chỉ có một con đường thôi, liệu đường mà làm ăn”. Không biết lời đe doạ này có phải là thế lực thù địch hay lại chính mấy “đồng chí” chúng ta? Cũng may tôi hạ cánh rồi, mỗi lần họp Chi bộ danh từ “đồng chí” lại thân mật như thuở nào.
             Trước trận chung kết Tây Ban nha và Hà Lan.

 

2 nhận xét:

  1. Nguyễn Hữu Quýlúc 13:11 14 tháng 7, 2010

    Bài viết hay lắm! đã đọc qua Blog Nguyễn xuân Diện, chúc mọi điều tốt đẹp!

    Trả lờiXóa
  2. Đồng chí hay thằng?
    Đều là máy ảnh cả, tình thương mến thương! Gọi chung là tồng chí.

    Trả lờiXóa