21 thg 8, 2013

Đôi mắt con là của mẹ!

Chuyện buồn nhân ngày Vu lan mong đây không phải là sự thật.

 Suốt thời thơ ấu và cả khi lớn lên, lúc nào tôi cũng ghét mẹ tôi. Lý do chính có lẽ vì bà chỉ có một con mắt. Bà là tâm điểm để bạn bè trong lớp chế giễu, châm chọc tôi.
Cả đời bà làm nghề nấu ăn để nuôi tôi ăn học. Mỗi lần trời mưa bà đến trường để đón tôi làm tôi phát ngượng. Sao bà lại làm như thế, tôi đâu có cần như vậy? Tôi lơ bà đi, ném cho bà một cái nhìn đầy căm ghét rồi chạy biến.
  Ngày hôm sau, có đứa trong lớp la lên: “Ê, tao thấy rồi. Mẹ mày chỉ có một mắt!”.
Tôi xấu hổ chỉ muốn chôn mình xuống đất. Tôi chỉ muốn bà biến mất khỏi cuộc đời tôi. Ngày hôm đó đi học về tôi nói thẳng với bà: “Mẹ đã biến con thành trò cười của thiên hạ !”.
Mẹ tôi không nói gì. Còn tôi, tôi chẳng để ý gì đến những lời nói đó, vì lúc ấy lòng tôi tràn đầy giận dữ. Tôi chẳng để ý gì đến cảm xúc của mẹ.Tôi chỉ muốn thoát ra khỏi nhà, không còn liên hệ gì với mẹ tôi. Vì thế tôi cố gắng học hành thật chăm chỉ, bà lo chu tất cho tôi được bằng mọi người, tôi đã đỗ vào một trường đại học danh tiếng ở Hà Nội.
  Sau đó, tôi lập gia đình, mua nhà và có mấy đứa con. Vợ tôi là con nhà gia thế, tôi giấu nàng về bà mẹ của mình, chỉ nói mình mồ côi từ nhỏ. Tôi hài lòng với cuộc sống, với vợ con và những tiện nghi vật chất tôi có được.
  Tôi mua cho mẹ một căn nhà nhỏ ở quê, thỉnh thoảng lén vợ gửi một ít tiền về biếu bà, tôi tự nhủ thế là mình làm đầy đủ bổn phận của người con. Tôi yêu cầu mẹ không được liên hệ gì với tôi cần gì nhắn tin tôi sẽ về.
  Một ngày kia, mẹ bất chợt đến thăm. Nhiều năm rồi bà không gặp tôi, thậm chí bà cũng chưa bao giờ nhìn thấy các cháu. Khi thấy một bà già trông có vẻ lam lũ đứng trước cửa, mấy đứa con tôi có đứa cười nhạo, có đứa hoảng sợ.Tôi vừa giận vừa lo vợ tôi biết chuyên, hét lên: “Sao bà dám đến đây làm con tôi sợ thế? Đi khỏi đây ngay!”. Mẹ tôi chỉ nhỏ nhẹ trả lời “Ồ, xin lỗi, tôi nhầm địa chỉ!” và lặng lẽ quay đi. Tôi không thèm liên lạc với bà trong suốt một thời gian dài.
  Hồi nhỏ, mẹ đã làm con bị chúng bạn trêu chọc nhục nhã, bây giờ mẹ còn định phá hỏng cuộc sống đang có của con hay sao?
Một hôm, nhận được một lá thư mời họp mặt của trường cũ gởi đến tận nhà, tôi nói dối vợ là phải đi công tác. Sau buổi họp mặt, tôi ghé qua căn nhà của mẹ, vì tò mò hơn là muốn thăm mẹ.
  Mấy người hàng xóm kể lại, đi đâu bà cũng khoe thằng con trai bà ra nước ngoài học được giữ lại làm giáo sư ở trường đại học, vì công việc không về thăm bà được, mấy hôm vừa rồi bà bỏ ăn rồi đi luôn, trước lúc mât toàn gọi tên tôi, bà là người nơi khác về đây không ai biết họ hàng thân thích, làng xóm đã lo an táng chu đáo.
  Tôi lặng im, tim tôi như thắt lại, tuyến lệ như bị đứt không nhỏ được lấy một giọt nước mắt. Họ đưa lại cho tôi một lá thưcủa mẹ được dán kín:
  “Con yêu quý, Lúc nào mẹ cũng nghĩ đến con. Mẹ xin lỗi về việc lên Hà Nội mà không hỏi ý con, vì mẹ biết mẹ yếu lắm rồi muốn được tận mắt nhìn mặt con và các cháu, không ngờ mẹ đã làm cho con trai và các cháu nội phải sợ hãi, dù cạn nước mắt khi mẹ bước chân ra khỏi cửa nhà con, song mẹ cũng thấy mãn nguyện trước lúc đi xa.
  Mẹ biết tin nghe nói con sắp về trường tham dự buổi họp mặt, nhưng mẹ sợ mẹ không bước nổi ra khỏi giường để đến đó nhìn con. Mẹ ân hận vì đã làm con xấu hổ với bạn bè trong suốt thời gian con đi học ở đây.
Con biết không, hồi con còn nhỏ mới chập chững đi, con bị tai nạn và hỏng mất một bên mắt. Mẹ không thể ngồi yên nhìn con lớn lên mà chỉ có một mắt .Mẹ đã bán tất cả những gì mẹ có để bác sĩ có thể thay mắt của mẹ cho con, cho đến hôm nay chưa bao giờ mẹ hối hận về việc đó. Mẹ rất vui vì con đã nên người, và mẹ kiêu hãnh vì những gì mẹ đã làm được cho con.
Con đã nhìn thấy cả một thế giới mới, bằng con mắt của mẹ, thay cho mẹ..
Mẹ yêu con lắm,
Mẹ…”

2 nhận xét:

  1. Câu chuyện đau đớn mà sâu sắc quá thầy ơi! Đúng như thầy nói "mong đây không phải là sự thật". Em cảm ơn trang blog của thầy!

    Trả lờiXóa
  2. Ba quý tử
    Ba bà mẹ ra giếng múc nước. Không xa đó, có một ông già đang ngồi trên ghế và lắng nghe ba bà mẹ khoe con mình. Bà thứ nhất nói:
    - Con tôi rất giỏi, không việc gì mà nó không luyện tập được.
    - Con tôi hát hay như chim sơn ca, không ai có được giọng hát như thế. - bà thứ hai khoe.
    Bà thứ ba vốn im lặng. Hai bà kia lấy làm lạ hỏi:
    - Còn bà, sao bà không nói gì về con bà hết?
    - Con tôi chẳng có gì để khoe cả - bà thứ ba bèn trả lời, nó bình thường như những đứa trẻ khác, nó không có gì đặc biệt về tài năng cũng như thiên phú.
    Thế rồi, họ múc nước và ra về. Ông già cũng đứng dậy, lững thững đi sau lưng họ. Thùng nước rất nặng mà tay các bà lại yếu, các bà cảm thấy đau lưng nên dừng lại nghỉ để lấy sức. Chợt ba thằng bé đến. Thằng thứ nhất chống tay xuống và nhào lộn nhiều vòng như làm xiếc. Mấy bà reo lên:
    - Hay quá, thằng bé thật là tài giỏi.
    Thằng bé thứ hai thì cất tiếng hát như sơn ca. Mấy bà yên lặng nghe và cảm động chảy nước mắt. Còn thằng thứ ba chạy đến bên mẹ. Nó xách thùng nước lên và đi về nhà. Bấy giờ, ba người đàn bà quay lại hỏi ông già:
    - Ông thấy những đứa con của chúng tôi thế nào?
    - Những đứa con nào? - ông già ngạc nhiên hỏi lại và nói tiếp -, Ở đây, tôi chỉ thấy có một đứa thôi!"

    Trả lờiXóa