20 thg 8, 2010

MỘT TÀI NĂNG TRẺ

Vũ Quần Phương và con trai Vũ Hà Văn
Mấy ngày nay báo chí trong và ngoài nước nói nhiều GS Ngô Bảo Châu, Ngô Bảo Châu đã làm “rạng rỡ non sông Việt Nam, sánh vai với các cường quốc năm châu”. Sau Ngô Bảo Châu không thể không nhắc tới một tài năng trẻ Vũ Hà Văn, anh là con trai cả của bác sĩ - nhà thơ Vũ Quần Phương, có lần nói chuyện với Vũ Quần Phương anh rất tự hào về Văn, tên Văn nhưng lại đi theo toán. Vũ Hà Văn được công nhận là giáo sư tại Viện Toán học Việt Nam . Sinh tại Hà Nội học chuyên toán Hà Nọi – Amstedam. Văn tốt nghiệp cử nhân tại Đại học Eotvos, Budapest , Hungary năm 1994, đỗ tiến sĩ tại Đại học Yale, Mỹ năm 1998.

Năm 2008 Vũ hà Văn được tặng Giải thưởng Polya, đây là giải thưởng do Hội Toán công nghiệp và ứng dụng (Society for Industrial and Applied Mathematics/ SIAM) của Mỹ lập ra từ năm 1969, trao hai năm một lần, lần lượt cho những ứng dụng nổi bật về lý thuyết tổ hợp và những đóng góp nổi bật trong các lĩnh vực khác mà George Polya từng yêu thích như: lý thuyết xấp xỉ, giải tích phức, lý thuyết số, đa thức trực giao, lý thuyết xác suất... Giải thưởng này chủ yếu dành cho những công trình mới, hiếm khi cho những thành tựu trong quá khứ.
Tính đến nay, Vũ Hà Văn đã công bố hơn 80 công trình - một con số rất đáng nể; có những công trình được in trên các tạp chí toán học đỉnh cao thế giới như Annals of Mathematics (Niên giám toán học), Journal of AMS (Tạp chí của Hội Toán học Mỹ)... Các bài báo của anh được trích dẫn nhiều, tức là đạt chỉ số ảnh hưởng (impact index) cao. Nhắc tới anh không quên cuốn Additive Combinatorics dày 500 trang (Toán học tổ hợp cộng tính) của hai tác giả Terence Tao và Van H. Vu, do Viện Nghiên cứu toán học cao cấp Đại học Cambridge (Anh) xuất bản năm 2006.
Ngô Bảo Châu và Vũ Hà Văn là hai giáo sư trẻ nhất Việt Nam . Dù sống và làm việc ở nước ngoài nhiều năm, cả hai anh vẫn giữ quốc tịch Việt Nam .

1 nhận xét:

  1. Chúc mừng các Giáo sư Ngô Bảo Châu và Vũ Hà Văn! Khi nào nước Việt Nam có bầu không khí học thuật tử tế, xin các Giáo sư về ở hẳn trong nước để dạy dỗ đàn em. Còn hiện nay, cứ mỗi năm về vài tháng là tốt rồi!

    Trả lờiXóa