17 thg 8, 2013

Biết mình là hèn


Chiều qua đi dự Chuyên đề do Sở GD-ĐT 
Hà Nội tổ chức cho giáo viên của 5 huyện 
Hà Tây cũ, biết tin phiên tòa phúc thẩm
 vụ án của Phương Uyên thay đổi, Phương Uyên từ 6 năm tù giam nay chỉ còn 3 năm án treo Nguyên Kha từ 8 năm nay còn 4 năm. Chắc không ít người đồng tình cho rằng nên “y án” hoặc “vô tội”, có phải đã rõ “Bên thắng cuộc” ai lấm lưng trắng bụng trọng việc này. Một sự kiện lớn như vậy song chưa một giới truyền thông lề phải nào đưa tin đành phải mở “đài địch” để biết tin vậy, qua cuộc phỏng vấn của RFI với Phương Uyên.
  Sáng nay một học sinh cũ công tác bên an ninh đến thăm, tôi nói: Hôm qua thầy mệt nhưng được tin SV Phương Uyên xử án treo vui quá. Tôi nhớ trong bản kiến nghị gửi lãnh đạo Đảng Nhà nước đề nghị Phương Uyên vô tội, có rất nhiều cán bộ lão thành, nhân sĩ trí thức trong đó có GS Hoàng Tụy, GS Hoàng Xuân Phú, GS Phạm Duy Hiển, NV Nguyên Ngọc, TS Nguyễn Quang A, GS Tương Lai, NV Tô Nhuận Vỹ, Hồ Ngọc Nhuận, LS Lê Hiếu Đằng, TS Lê Đăng Doanh, GS Trần Việt Phương, Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, Trần Đức Nguyên…tôi kính nể họ, có đưa cho tôi chắc tôi không dám kí, biết thế là hèn. 
  Vâng em hiểu!
Phiên tòa không hề nhắc lại hai khẩu hiệu mà Phương Uyên viết bằng máu "Tàu khự cút khỏi biển Đông" đem theo cuộc biểu tình.
  "Tại phiên tòa phúc thẩm có ba vấn đề chính em đã đặt ra.
Thứ nhất là về thẩm quyền: cơ quan của Long An không có thẩm quyền đối với vụ án của em.
Thứ hai là nói về cái hành động của em. Em cho là không phạm vào điều 88 là chống Nhà nước. Em vẫn yêu Tổ quốc của mình đấy thôi. Em chỉ có xúc phạm đến Đảng. Vì Đảng chỉ là một tổ chức nên không cào bằng được. Không vì cái sự quá tôn sùng một đảng phái mà mọi người, nhất là Hội đồng xét xử cũng như Viện kiểm sát cào bằng Đảng với Nhà nước Việt Nam.

Thứ ba là em nói ngắn gọn về sự khác nhau giữa phiên tòa sơ thẩm và giấy của tòa sơ thẩm gởi xuống cho em – có rất nhiều sự khác biệt. Mà em cho rằng đó là Tuy nhiên phiên tòa phúc thẩm lần này đã cho em một đốm lửa hy vọng, cùng với sự tin yêu vào mọi người. Cảm ơn mọi người rất là nhiều! Bây giờ em được như thế này là nhờ một phần rất là to lớn của mọi người, ở trong nước cũng như trên thế giới, đã đứng về phía em, cho em cơ hội nói lên quan điểm của mình tại một đất nước ở chế độ cộng sản.
Tại phiên tòa sơ thẩm, mặc dù hai luật sư đã nói rất là nhiều, nhưng mà em thấy quyền hạn của luật sư rất là ít ỏi, thậm chí không có! Cho nên em sẽ tự bào chữa, bởi vì nếu quyền hạn không có thì không nên nhờ. Nếu tự nói thì sẽ tạo được nhiều cơ hội để em đối đáp với Viện kiểm sát cũng như Hội đồng xét xử. Sẽ có Điều thứ hai khiến em không muốn nhờ bào chữa của luật sư, là trong thời gian tạm giam mười tháng và hai ngày của em, em đã có một tí gọi là vững tâm. Vững tâm vào quan điểm mà mình cần nói. Bởi vậy em nghĩ là mình không có tội thì mình phải tự bào chữa cho chính mình. Cho nên em từ chối nhờ hai luật sư, là bác Lương và bác Sơn bào chữa
"

5 nhận xét:

  1. Hiền Giang cũng xin được chia sẻ với chủ nhà bằng một stt đăng sáng nay trên tường facebook của Hiền Giang:
    "Chiều qua, sau khi tòa tuyên án mình dặn lão chồng nhớ nghe thời sự buổi tối của VTV xem nói gì, chả biết lão có nghe không mà khi mình hỏi thì lão bảo không nói gì.
    Sáng nay vào TTXVH thì được đọc bài của TTXVN khoảng 550 chữ mà "Không một lời, như thông lệ, rằng vì sao mà họ được giảm án."

    Thưa bà con, vào trang TTXVH của anh Ba Sàm có rất nhiều bài viết về sự kiện Phương Uyên - Nguyên Kha chiều qua. Sông Quê xin được dẫn bài "Bất ngờ lớn trong phiên phúc thẩm : Phương Uyên được trả tự do, Nguyên Kha giảm án còn 4 năm tù" của Thục My phóng viên RFI (Thưa, vì đặc biệt của bài này là có tiếng nói của anh Nguyễn Tường Thụy, là bạn biểu tình thân quen của Sông Quê đấy ạ)"
    http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20130816-bat-ngo-lon-trong-phien-phuc-tham-phuong-uyen-duoc-tra-tu-do-nguyen-kha-giam-an-co

    Trả lờiXóa
  2. Không phải chỉ có bác hèn, nhiều người như vậy. Có người quyền cao chức trọng nay nghỉ hưu nhận thức rất thấp cho rằng quyền lợi dân tộc gắn "sổ hưu".

    Trả lờiXóa
  3. Có lẽ đây là sự chỉ đạo của Ban TG nên không một báo nào đưa tin này. THế mới là hèn

    Trả lờiXóa
  4. Phương tiện truyền thông "lề phải" không đưa tin thì em lại cho rằng không chỉ là hèn bởi đó thuộc bản chất. Rất mừng cho Phương Uyên và cũng tự hào vì em là người kí vào bản kiến nghị. Biết đâu đây là dấu hiệu trả lời với "đối tác toàn diện" bên kia bán cầu sau chuyến đi của anh Tư?!

    Trả lờiXóa
  5. Đúng ! Chế độ này hay "nhập nhèm" tranh tối tranh sáng cào bằng giữa đnagr cộng sản với nhà nước và dân tộc Việt Nam, như thế là nhố nhăng, lưu manh ... Em uyên nói đúng đảng cộng sản chỉ là một băng đảng, nó có ở Việt Nam, TQ, Bắc Triều Tiên, Cu Ba ... Ở Việt Nam trước kia có tồn tại hai đảng phái khác là đảng xã hội do ông nguyễn Xiển đúng đầu và đảng dân chủ do ông Nghiêm Xuân Yêm đứng đầu nhưng sau này bị băng đảng cộng sản xóa sổ nên băng đảng cộng sản độc trị trên lãnh thổ Việt Nam, áp đặt chủ nghĩa cộng sản mặc dù đã hoàn toàn sai lầm đã bị sập tại nơi nó sinh ra, nay VN và 1 số nuwocs cộng sản cầm quyền còn lại sửa chữa, chắp vá bịp bợm che dấu bản chất thật. Ngoài chính đảng cộng sản đang độc trị trong nước thì người Việt ở nước ngoài liên kết với nguwoif việt trong nước thành lập một số đảng phái để đấu tranh với đảng cộng sản song hình như chưa đủ mạnh để có thể cạnh tranh được nên hiện tại băng đảng cộng sản đang độc trị, vừa đá bóng vừa thổi còi, áp đặt chế độ phi dân chủ trong lập pháp, tư pháp và hành pháp. Việc bắt buộc phải thả Uyên là do áp lực của các nhà dân chủ yêu nước và cộng đồng nhân loại yêu tự do hòa bình đấu tranh quyết liệt, cũng tương tự như vậy nhưng chính quyền không dán thả Cù Huy Hà Vũ mặc dù phong trào đấu tranh đòi thả vô điều kiện Cù Huy Hà Vũ là rất mạnh nhưng không dán thả bởi Cù Huy Hà Vũ quá am hiểu bản chất chế độ cộng sản, có nhiều kinh nghiệm trình độ ... mà băng đảng cộng sản coi là quá nguy hiểm nên có chết cũng không dám thả. nên hoàn toàn đúng là chế độ cộng sản là "chính quyền dưới nòng súng" Khẩu hiệu của chính quyền xô viết khi cuwops chính quyền thành lập lên Liên Xô truwocs kia là giai cấp vô sản (tức tay không, không tài sản) bao gồm nông dân và công nhân đứng lên cướp tiền của ruộng đất,công xưởng của gia cấp tư sản địa chủ để chia nhau, giống như một số băng cướp lấy tiêu chí " chỉ trộm cướp của nhà giàu, không trộm cướp của nhà nghèo" Phải chăng đấy là điểm tốt duy nhất của các băng cướp ?!... khi cướp được nhà máy công xưởng, đất đai của giai cấp tư sản, địa chủ thì vì dốt nát vì chỉ có đi làm thuê cuốc mướn nên chẳng biết làm gì, một nhà máy trong tay giai cấp tư sản thì vận hành sản xuất, sinh lời sang ông cộng sản thì phá hoại hỏng hóc thua lỗ... thế mà luôn mồm kêu gào là dân chủ, tiến bộ ... thôi nói mãi chán lắm, để dịp khác thôi, nói cả ngày không hết

    Trả lờiXóa